PDA

View Full Version : KAISATSUKO (Những nhạc cụ lạ - bài 3)


thudinh
15-06-2012, 02:46 PM
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=EWgbOY601eA#!

Kaisatsuko (tiếng Nhật: 回擦胡)là loại đàn fiddle thẳng đứng, một nhạc cụ điện tử thể nghiệm, do Yuichi Onoue chế tạo thủ công tại Tokyo, Nhật Bản vào năm 2003.
238
Kaisatsuko được chế tạo năm 2003

239

Yuichi Onoue biểu diễn Kaisatsuko tại Shibuya Tokyo năm 2005
Kaisatsuko trông có phần giống loại đàn stick fiddle châu Á, cũng như đàn Morin Khuur Mông Cổ hay đàn Tuvan Igil.Nhạc cụ này có thân đàn làm bằng gỗ, hình chữ nhật; cần đàn gỗ dài với hai dây đàn chạy từ chốt dây trên đầu đàn xuống gần cuối thân đàn, móc vào bộ phận giữ dây trên thân đàn. Tuy là loại đàn fiddle, nhưng Kaisatsuko không được kéo bằng cung vĩ. Nó có một tay quay đóng dính chặt vào một bánh xe nylon nhỏ có khung trên thân đàn. Người chơi quay cái tay quay, khiến bánh xe xoay tròn, làm rung chuyển hai dây đàn kim loại, tạo ra âm thanh drone kéo dài liên tục,gợi nhớ đến một số nhạc cụ truyền thống của châu Á. Cách vận hành này giống như ứng dụng cho loại đàn hurdy-gurdy, một nhạc cụ được sáng chế trước thế kỷ 11. Tuy nhiên, có điểm khác biệt so với hurdy-gurdy, do Kaisatsuko không có hộp chứa phím đàn nên người diễn có thể bấm ngón dọc, một kỹ thuật tương tự cách chơi dulcigurdy (loại đàn biến thể của hurdy-gurdy). Mặt khác, do tín hiệu âm thanh cơ bản của Kaisatsuko có thể gởi qua máy khuếch đại nên người ta đã nghĩ cách thay đổi âm thanh của chúng bằng những hiệu ứng khác nhau và sử dụng chúng trong một số thể loại nhạc khác nhau.


240
Thân đàn Kaisatsuko

241
Cận cảnh bộ máy của Kaisatsuko: bên trái là hai pickup từ tính để khuếch đại âm thanh (được làm thủ công); bên phải là bánh xe nylon làm rung chuyển hai dây đàn

http://www.youtube.com/watch?v=PMac__7euKM&NR=1

Trong clip trên có 4 nhạc cụ (nhìn từ trái sang): Theremin, trống, Kaisatsuko và TAO (TAO là nhạc cụ điện tử mới xuất hiện trong thời gian gần đây, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chúng tôi sẽ giới thiệu trong một bài riêng).

Vương Trung Hiếu giới thiệu