PDA

View Full Version : Nam Châm – sức hút vẫn còn mãi


amytlai
29-05-2012, 10:55 PM
Có lẽ đã lâu lắm rồi tôi không ngồi nghe lại Rock Việt , bởi vì bản thân Rock Việt trong thời điểm hiện tại đang trững lại , tất cả là sự im ắng và không xác định lắm . Add toàn bộ 12 ca khúc trong Album Nam Châm lên list nhạc …. Và rồi những âm thanh quen thuộc trở về nhưng để mang lại những cảm xúc hoàn toàn mới .

http://nhacvietplus.vietnamnet.vn/Library/Images/20/2007/07/namcham.jpg

01. Ra khơi
02. Cha và Con
03. Dấu vết nghiệt ngã
04. Nếu em hiểu
05. Nam Châm
06. Người mộng du
07. Chuyện tình của thủy thần
08. De mèn
09. I’m your stylist men
10. Bất tử ( intrusmetal )
11. Trở Về
12. Đôi bàn tay

Track 1 : Ra khơi

Đây phải nói là ca khúc mang đậm âm hưởng dân ca nhất trong các sáng tác cũng như phối khí trước đây của Bức Tường , chính xác mà nói là Ra Khơi là 1 ca khúc được phối khí rock trên nền của dân ca Lý kéo chài . Ra Khơi thành công ở chính là phối khí rock vào nó , hãy lắng nghe mà xem , tiếng guitar có gì đó không được êm tai , rát và gắt gỏng nữa là đằng khác nhưng đó như là sự gắt gao của biển cả , thấm trong đó sự mặn mòi của biển cả , lúc nào đó như là cả luồng gió ***g lộng của biển khơi thổi tung những cánh buồn no gió, tiếng trống như những cơn sóng bạc đầu ập vào mạng thuyền ra khơi , vỗ có lúc ì oạp , có lúc dồn dập hung dữ đến lại kỳ . Trong bài hát cũng có những tiếng keyboard như mang lại âm thanh xôn sao của những đàn cá bạc lấp lánh trong ánh nắng mặt trời . Cuốibài hát ta thấy như con thuyền băng băng lướt sóng trở về bờ sang khi đã chống chọi qua mọi gian khó của biển cả , vượt qua những thách thức của nó để mang về trong lòng mình nặng trĩu quà tặng của biển cả . Bài hát cộng với lời ca nguyên bản từ Lý kéo chài đầy ắp sự lạc quan ,phấn khích hăng say công việc của ông cha để lại tạo nên 1 bản nhạc rock hiện đại đầy ý nghĩa

Track 2 : Cha và Con

Đây là 1 bản Ballad được thu kết hợp phải nói rất hài hòa giữ tiếng guitar aucostic và tiếng guitar điện tử , những tiếng guitar aucostic thì như bàn tay vuốt ve , êm dịu đầy yêu thương , còn tiếng guitar điện tử lại là những cảm xúc yêu thương dạt dào nhất của 1 người cha dành cho đứa con . Có lẽ không cần nói thêm nhiều về ý nghĩa của bài hát , tất cả những lời hát trong bài chính là bài học đầu đời , lời nhắn nhủ , yêu thương , ước mong về đứa con mà người cha mong mỏi cho con yêu :
…. “ Nào hãy nối bước trên đường thênh thang cha đã đi .
Và con hãy sống hơn cha đã sống một thời xa
Rồi con sẽ lớn , bao miền vinh quang đang đón chờ
Dòng đời cám dỗ con hãy vững bước bằng đôi chân

Dõi bước con đi và cha mong con nên người
….
Dõi bước con đi và cha mong con lớn khôn “

Track 3 : Dấu vết nghiệt ngã

Gọi đây là một ca khúc rock sử thi thì chính xác nhất ,có mang trong đó âm hưởng Power , có nhiều trường đoạn trong 1 ca khúc để tạo nên một ca khúc nói về sử thi , về một mốc lịch sử của dân tộc trên nền nhạc rock thô ráp .
Chắc không ai trong chúng ta khi là người dân Việt mà không biết đến Tryền thuyết An Dương Vương xây thành Cổ Loa , và được thần linh là thần Kim Quy giúp đõ và sau đó là mưu mô cướp nước ta của cha con Triệu Đà và Trọng Thủy , đó là 1 điểm mốc lịch sử mà có cả thằng và trầm của lịch sử , có cả trong đó chuyện tình buồn của Mị Châu và Trọng Thủy . Tất cả đã được gói lại trong Dấu Vết Nghiệt Ngã . Một khúc ca sử thi mà lịch sử vầ thuyền thuyết được ghi lại , được diễn tả , có trong đó xúc cảm bằng rock .
Hãy lắng nghe trong đó những nhịp đập của chiến chinh , của mưu mô và toan tính, của sự hoang tàn đổ nát sau chiến cuộc và kèm theo đó là sự hào hùng của dân tộc .
1phút51 giây đầu tiên của khúc ca là sự xây dựng và đấu tranh bảo vệ vương quốc dưới sự góp sức của thần Kim Qui , về lời ca thì chỉ là 1 câu chuyện kể …nhưng âm nhạc trong 1phút51 giây đầu tiên ấy là từng nhịp đập từng hơi thở của cuộc xây dựng thành quách , và âm vang về 1 cuộc chiến với sự kiêu hùng của nỏ thần . Từng tiêng guitar riff lên như hàng ngàn mũi tên xuyên ngực thù , từng nhịp trống như hình ảnh đổ gục của kẻ thù xâm lăng .
Những phút giây tiếp theo diễn ra với tốc độ nhanh hơn , gấp gáp hơn , đúng như những diễn biến của những mưu mô sảo quyệt , của sự kinh địch , của tình yêu và niềm tin trao gửi nơi kẻ ác . Có cả trong đó những hình ảnh của An Dương Vương say xưa với chiến thắng , có trong đó hình ảnh của Mị Châu đắm đuổi trong tình yêu …và hình ảnh phủ phàng của Trọng Thủy gian sảo . Đoạn cao trào nhất chính là cuộc trở lại xâm lăng của Triệu Đà ,những cung bậc tình cảm đã được thể hiện rõ trong từng khúc nhạc , như tiếng vó ngựa bạo tàn , như dòng máu đổ xuống của những chiến binh quả cảm , bập bùng khỏi lửa hoang tàn , và cả tiếng gào khóc của một đất nước bước vào cảnh lầm than
1 phút cuối cùng của bài hát là những phút giây cho những xúc cảm lắng đọng lại , có trong đó nổi uất ức , sự bi ai của hoang tàn đổ nát và hơn hết là những tiếc nuối cho cuộc tình Mị Châu & Trọng Thủy , chính ca từ và âm nhạc đã diễn lột tả hết những điều đó .

… “Nàng nằm đó với chiếc áo lông **** tả tơi
Vết máu loang thắm đỏ bờ cát dài …
Trọng Thủy xám hối với nỗi đớn đau vò xé
Rồi trầm mình xuống giếng trước kinh thành tan hoang …. “

Track 4 : Nếu em hiểu

Khi chia tay em anh đã nghĩ rằng
Anh đã đánh mất đi bao nhiêu điều
Đắng ngắt khói thuốc để tìm quên
Lang thang , lang thang bên phố nào
Đếm bước chân phòng trống trơn
Với vết thương còn mới nguyên
Nếu em hiểu , tôi đã buồn

Có lẽ đây là cách sắp đặt để tạo ra được sự liên kết các bài hát trong Album , cũng như chính là tạo ra cái thần chung của Album với cái tên Nam Châm . Chúng ta đang lắng đọng trong những giai điệu để thương cảm cho cuộc tình trong thời loạn lạc của MỊ Châu & Trọng Thủy thì Nếu Em Hiểu được vang lên với những ca từ đầy tự sự da diết , với tiếng guitar aucostic chầm chầm rải theo nhịp suy tư của chàng trai , với vết thương còn mới nguyên .
Cả đoạn đầu như vẽ nên tất cả , chẳng cần phải nói gì nhiều nữa , từng câu hát , từng nốt nhạc như đang đánh thức góc khuất về tình yêu đã ra đi trong tâm hồn ai đó để rồi “Nếu em hiểu , tôi đã buồn “ như 1 lời trách móc cho ai , cho cái gì ta cũng không thể hiểu nổi …nhưng nó làm ta nhẹ vơi đi nỗi lòng với khói thuốc tìm quên , với bước chân phòng trống trơn đang đè nặng ta trước đó …

Nhưng thôi cho qua những buồn
Vì ánh nắng vẫn sáng sau màn đêm
Khi tình yêu mới vụt cháy , hỏi chăng dĩ vãng ấy cần tha thứ
Để yên lành thời đã xa , vết thương xưa nay đâu còn
Coi như là vậy thôi

Nếu em đã hiểu , thời gian ai cũng có khi ngược xuôi
Nuối tiếc cũng thế thôi , hoàng hôn xưa tắt nắng lâu rồi
Ký ức nào còn thoáng trong đời đôi khi ….
Nếu , nếu em hiểu . Thời gian ai cũng có khi ngược xuôi
Thì nên xấu chỉ thế thôi , hoang hôn xưa ta có trong đời
Ký ức nào còn giữ đây đây đôi khi ….
Hay cho quên .

Có lẽ tất cả còn lại những gì ở phía sau của bài hát làm ta hoàn toàn thấy khác biệt , còn trong đó sự nuối tiếc , có trong đó sự trách móc , còn trong đó tình yêu như là một ký ức nào đó trong tâm hồn …nhưng trên hết là : “ Nuối tiếc cũng thế thôi , hoàng hôn xưa tắt nắng lâu rồi “ …” Ký ức nào còn giữ đâu đây .... hay cho quên “ .
Là một bản tình ca , có trong đó sự day dứt của tình yêu , có tiếc nuối , cò ký ức và những kỷ niệm … nhưng Nếu Em Hiểu lại là 1 khía cạnh khác biệt , không phải là viết để than khóc về tình yêu đã ra đi , không phải viết để nói rằng anh vẫn còn yêu em mãi … mà Nếu Em Hiểu đã chỉ ra quy luật mà có lẽ ai cũng biết , chẳng ai có thể yêu 1 lần và mãi mãi được , cuộc tình tan rồi trái tim ta cũng sẽ lành để cho một tình yêu mới …và cao hơn là hãy sống cho tình yêu mới ấy , hãy để lại sau lưng những ký ức buồn để sống tốt hơn cho tình yêu mới đang vụt cháy kia , và tên bài hát cũng như thổ lộ hết tất cả … Nếu Em Hiểu . Bài hát này là 1 bài hát khó và thực sự phải có giọng rất cao mới thể hiện hết được những tình cảm của bài hát , và bài hát này sẽ rất khó khi trình diễn show

Track 5 : Nam Châm

Nam Châm là 1 ca khúc mang âm hưởng Metal thực sự trong nó , thực sự không chỉ vì cái tên mà thực sự ngay từ những câu nhạc đầu tiên .. tiếng chân Bass trống nhịp đều , tiếng guitar Bass bập bùng như những đường sức điện từ của Nam Châm đang lan tỏa .. lan tỏa .. lan tỏa trong không gian …và rồi tất cả bùng lên với tiếng guitar core hòa nhịp để chiếm lĩnh trọn không gian của bất cứ nơi nào mà bản nhạc đang vang lên :
… “ Tiếng thét sắt , tiếng thét guitar
…chính là thế gian , đó chính là sức hút kim loại
….
Tiếng hát sắt , bản nhạc sắt
Xoáy qua những lỗ tai , bám vào hồn rồi mãi không rời
Từ trường thế giới nghiêng
Nam Châm ….

Những cú riff , cú riff rất nóng , đảo điên những ngón tay
Quay , quay ngược vòng máu tuần hoàn
Sốc thế giới nghiêng
Tiếng hát sắt , bản nhạc sắt
Xoáy qua những lỗ tai , bám vào hồn rồi mãi không rời
Từ trường thế giới nghiêng
Nam Châm … “

Đoạn nhạc sau lời hát Nam châm vang vọng thực sự sẽ cực kỳ hoàn hảo và làm say lòng bất kể kẻ nghiện Metal nào nếu đó là tiếng chân Bass đôi cuốn tung người . Nhưng trên đời không có gì là quá hoàn hảo cả …. Và rồi tiếng chân bass và guitar bass lại bập bùng , bập bùng như sức nóng , sức hút cuả kim loại đang lan tỏa …và rồi tất cả lại được thổi bùng lên như sau 1 cơn bị kìm nén để những tiếng Nam châm vang vọng còn mãi như sức hút không bao giờ bị phai tàn của Rock…. , cả bài hát như 1 luồng xoáy chôn ốc , có lúc thu lại , cólúc lan rộng ra , có lúc như hút lại có lúc lại như đợt sóng trào vọt lên khỏi điểm xoáy , một kỹ thuật tuyệt vời tạo sức hút cho bài hát .

Có lẽ sau 1 bài hát mang đậm âm hưởng Metal như Nam Châm thì sau đó 1 ca khúc như Người Mộng Du quả là 1 điều làm dịu lại tâm hồn , để tầm hồn ta cũng cất những bước mộng du phiêu bồng , phiêu lãng đến những cơn mơ , để thoát khỏi cuộc sống buồn đau … Và Người Mộng Du được mở đầu bằng những tiếng keyboard êm dịu như cơn mê bồng bềnh , có gì đó trong lành như 1 dòng chảy cuộc đời siêu thực, có gì đó mang hơi mặn mòi của nước mắt còn chưa tạnh sau cơn đau …. Rồi tiếng guitar cất lên đưa ta đi những bước sâu hơn trong cơn mê , có gì đó điên loạn , cơn mê đã không còn phiêu bồng , không còn êm dịu nữa …có sự đấu tranh vượt qua nỗi nau , có sự giằng xé tâm hồn …. Để rồi tiếng key lại vang vọng như làm dịu tâm hồn những gì đớn đau đã trải qua …. Và những phút giây còn lại cả bài hát như vẽ nên một bình minh sau cơn mê , một ngày mới được gột sạch bụi bặm , đau khổ và để rồi … “ Cho tan cơn mộng du “

Track 7 : Chuyện Tình của Thủy Thần

Chuyện Tình của Thủy Thần lại là một ca khúc kiểu khác so với Dấu Vết Nghiệt Ngã, đó là viết về nhân vật trong truyền thuyết dân gian , chính xác hơn là khắc họa những tâm tư , tình cảm của Thủy Tinh và mối tình còn đến ngàn đời của Chàng . Ngay đến những câu đầu tiên vẫn là tình yêu ấy còn khắc khoải bùng cháy :
… “ Anh mãi gọi tên em
Mị Nương ơi ! giờ em nơi đâu
Và nay em còn nhớ … dòng sông tắm mát tuổi thơ “

Cả bài hát là âm hưởng của sự giận dữ trong tình yêu , nó như những dòng sông cuồn cuộn chảy , như những cơn sóng bạc đầu quăng mình vào gềnh đá vỡ tan rồi lại tiếp tục những đợt khác tưởng chứng như không bao giờ ngơi nghỉ, có lúc lại dìu dàng hiền hòa như tình yêu vuốt ve . Âm hưởng đó , âm nhạc đó làm chính lòng ta cũng sục sôi , cũng có sóng ở trong lòng , như đang đồng cảm cùng nỗi đau , uất hận của Thủy Tinh .
…. “ Nam nhi sống chấp nhận đôi lần bại danh
Ngại ngần chi ngã đôi lần , lại đứng lên
Ta không quên nỗi đau , năm xưa ta đến sau
Ta dâng mưa lên trời nào vì đâu ghen tuông
Sơn Tinh kia , người vẫn đời lầm to
Người đã thắng không công bằng đừng quá vui
Vua xưa thiên vị ngươi , Mị Nương đâu ưa gì ngươi
Bao nhiêu voi ngựa , gà cũng thế mà thôi

Nước dâng mù khơi , ngàn năm vẫn thế biết bao đầy vơi
Vết thương chưa liền da , Thủy Thần vẫn mãi nỗi đau tàn phá
Dù bao năm tháng có tràn qua
Nước dâng từ nơi một thời oan ức biết khi nào nguôi
Hãy thấu hiểu lòng ta , một đời tay trắng vẫn mơ ngày xa
Mị Nương nay hỡi em có thấu .

Đoạn intru tiếp theo trong bản nhạc thự sự là rất hay ,những phút đầu nó như làm dịu lại nỗi đau , nỗi uất hận …. Rồi lại sục sôi lên , lại giận dữ …như những cơn sóng đang cố vươn mình cao hơn nữa . Những tiếng trống tuyệt vời và tiếng guitar core xen lẫn trong đó là tiếng key như tạo nên 1 bản hòa tấu sục sôi của biển cả .
Lâu nay trong chuyện truyền thuyết dân gian về Sơn Tinh và Thủy Tinh chúng ta luôn nghĩ rằng Thủy Tinh là kẻ xấu , kẻ gieo rắc tai họa bão lũ cho muôn loài , cho con người , nhưng đã bao giờ ta đứng vào vị trí của Thủy Tinh để hiểu cho kẽ bị oan ức , bị thất tình , còn mãi ở đó một mối tình vượt thời gian … nỗi đau mà không biết ngày nào lành .. để rồi những cơn sóng uất hận vút cao , những dòng sông sục sôi ….

… “ Cũng có lúc ta tự nhìn lại chính ta
Kẻ thua đau đo lại mình mà đứng lên
Ta mang thân nỗi đau , dầu sau ta cũng tới sau
Nhưng mãi mãi trong lòng Mị Nương thân thương
Hãy nhớ dẫu chỉ một lần mà thôi
Mị Nương ơi ! Thủy Thần này còn nhớ em
Mong cho em bình an , ở nơi xa hoa vợi cao
Hãy nhớ tới mối tình một dòng sông xa xôi “ …

Những tâm sự của Thủy Thần , những nỗi lòng bộc bạch của kẻ luôn được coi là gian ác , tất cả chỉ là tính yêu , tình yêu gây nên những nổi uất hận , cao hơn là căm thù dai dẳng trong lòng người . Nhưng hãy nhìn vào đó những gì là thực sự của cuộc sống “ vấp ngã để rồi đứng dậy “ , “ Mãi mãi trong lòng Mị Nương thân thương – vì chẳng ai có thể cấm ta yêu , tình yêu ấy cho dù không thành , không được đáp lại nhưng đó là con tim ta , ta chẳng bao giờ dối lừa nó cả “ , “ yêu là đau khổ , nhưng kẻ cao thượng hơn trong tình yêu là luôn mong cho người mình yêu hạnh phúc “ …chỉ một đoạn ngắn thôi …nhưng những triết lý sống đã được vạch ra hết … liệu Thủy Thần còn là kẻ xấu ?! và khi câu hát “ Hãy nhớ tới mối tình một dóng sông xa xôi “ vang vang thì cũng là lúc tiếng guitar riff lên những giai điệu đau khổ nhất , xót xa nhất , như cứa vào lòng thêm nỗi đau….và cả đoạn sau đó là đoạn Intru cho nỗi lòng của Thủy Thần , nhiều cung bậc tình cảm đang trải dài trên từng phút giây qua đi ….
… “ Hãy thấu hiểu lòng ta
Một thời tay trắng , vẫn mơ ngày xa
Mị Nương nay hỡi em có thấu
Dù bao năm tháng có tràn qua “ …


( Tách bài vì quy định hok được quá 2000 ký tự ;)) )

raytuner0717
29-05-2012, 10:55 PM
vì sao lại chia tay...vì sao chẳng trở về....vì sao ngưng mê say...vì sao là mãi mãi :((

antrung_nguyen
29-05-2012, 10:55 PM
ý tưởng hay ;))
chẳng hỉu sao nhưng suốt này hát bài nì mà toàn hát đúng 1 câu mới chết koan:-o