PDA

View Full Version : nguyên nhân âm thanh hay bị ù, xì? vì sao? cách khắc phục


smartmxtt
26-06-2012, 03:57 PM
nguyên nhân vì sao nhĩ?

egv_hr
26-06-2012, 03:58 PM
Các loại nhạc cụ, khi cắm vô ampli hay mixer thường hay bị ù hay nhiễu (è)
Do đâu :
1/ Thông thường, nguồn điện phải có nóng, nguội và mát. Nhưng ở VN, hầu hết không có dây mát, nên không thể đưa nhiễu vào đất được, nên chính vì thế mới bị ù.
2/ Tại sao ? vì nhạc cụ, hoặc dây cắm nhạc cụ...đã bị nhiễu từ trường từ những nguồn điện khác, hoặc nhiễu sóng radio.

Giải quyết bằng cách nào ?
1/ Bạn có để ý không, thường khi ta đánh đàn, thông thường không bị nhiều, nhưng buông tay khỏi dây đàn, lập tức bị nhiễu, vì con người chúng ta là vật dẫn điện, nên chạm vào dây đàn, nhiễu mát sẽ theo chúng ta xuống đất, nên không còn nhiễu nữa.
2/ Bạn nên nối mát đất với ampli, mixer ...của bạn. Rất đơn giản, đóng một cây sắt dài chừng 1 m xuống đất, nối dây điện từ thành máy vô cây sắt, thế là xong. Còn nếu không có điều kiện, hãy nối vô bất cứ vật kim loại trần nào (không có sơn hay bọc nhựa ... vì như vậy là đã cách điện) như cửa sổ, cửa ra vào...
3/ Chú ý đường dây điện và dây tín hiệu không bao giờ được lẫn chung với nhau
4/ Bọc bạc các dây dẫn pick up hay lót bạc bên trong khoang đàn điện để chống nhiễu (bạn hãy mang tới tiệm đàn để họ làm cho bạn)
5/ Ù ở VN là tần số 50Hz, nên cắt EQ (tốt nhất là Parametric EQ trong controller, cho Q thật LỚN, cắt sâu xuống 24 dB chẳng hạn) để triệt tiếng ù (nếu làm đủ kiểu mà vẫn không hết)
6/ Quan trọng nhất : Vì đường dây Unbalance (1 tín hiệu 1 mát) chỉ có thể đi được tối đa là 10m, nên bạn PHẢI DÙNG cục DIRECT BOX, cục này rất hay, sẽ chuyển tín hiệu từ Unbalance sang Balance, chuyển tổng trở từ cao xuống thấp (cho phù hợp đường Lo Z trong mixer) và cuối cùng, là chống nhiễu.

khanghuy01
26-06-2012, 03:58 PM
bắt giò chủ xị nè :)
cho Q thật lớn chứ bác .bacon

vì Q càng nhỏ thì band width càng rộng, mà cắt xuống 24dB thì dải low và low mid sơ tán hết hoanho

thom-ykk
26-06-2012, 03:58 PM
Chết thật, cảm ơn bạn nhé
Ý mình là Band width thật nhỏ (thì Q thật lớn)
Vì tần số 50 Hz đó là tiếng ù, nến cắt ngay chính xác anh chàng đó mà thôi !!!