PDA

View Full Version : HÚ ? Nguyên nhân vì sao ? Cách trị hú ?


annghiepvn
26-06-2012, 04:02 PM
Bạn nên đọc trong các mục sau :

1/ Hú là gì ? Nguyên nhân ? : Micro
Hú, rít : tiếng Việt đặt tên theo hiện tượng xảy ra (một âm thanh lớn giống người ta hú lên xảy ra ?!). Còn trong tiếng Anh gọi là Feedback (hồi tiếp, vòng lặp) : đặt tên theo nguyên nhân gây ra.
Đầu tiên, micro nhận được âm thanh từ nhạc cụ, ca sĩ (nguồn ngòai), đi vào mixer, bộ xử lý, công suất (từ đây được khuếch đại lên rất rất nhiều lần), rồi ra loa. Thế là hết chu trình.
Nhưng đôi khi, micro đối diện loa (hoặc cũng có thể không), và micro nhận lại sóng âm của loa (mà sóng âm đó lại chính là của mình-nên sẽ tạo thành một vòng lặp khép kín), quay trở lại mixer, bộ xử lý, công suất, loa...và thế là gây hú

2/ Cách trị hú : Micro, Mixer, Loa, Bộ xử lý tín hiệu

jndvina
26-06-2012, 04:02 PM
;)
Tiếng hú ! Tiếng hú ! Lại tiếng hú !
- Thật kinh khủng ! Tiếng hú phát ra từ đâu mà nhiều thế ?
- Từ loa và micro đấy bạn ạ !
- Thế tại sao lại có tiếng hú ? Phát hiện và ngăn nó bằng cách nào ?



Nếu hiểu theo một cách nôm na, tiếng hú chính là nguyên nhân do micro đặt gần loa Monitor hay gần loa chính. Còn nếu lý giải tiếng hú một cách logic thì tiếng hú là âm thanh mà chúng ta chơi rồi.

Tiếng hú không chỉ tuân theo quy luật logic mà còn theo những quy luật vật lý. Đúng vậy ! Tiếng hú chính là những âm thanh từ micro được ampli thu vào rồi khuếch đại lên . Sau đó những âm thanh đã được khuếch đại này lại được thu vào - khuếch đại rồi được phát ra với tần số cao hơn nữa. Sau hàng trăm vòng khuếch đại như vậy chỉ trong thời gian một giây, tiếng hú đã trở thành một âm thanh thật chói tai.

Giải pháp mà chúng ta thường làm để ngăn tiếng hú là di chuyển micro ra xa loa. Tuy nhiên , đôi khi điều này không thể thực hiện được. Vì thế chúng tôi xin giới thiệu đến bạn .
FEEDBACK LOCATING SYSTEM ( FLS ) - phát hiện tần số bị dư hay còn gọi là tiếng hú

Nếu bạn đã từng nghiên cứu phản ứng sóng ở loa, micro hoặc phản ứng sóng giữa loa và micro, bạn sẽ thấy có rất ít tần số kiểm soát tiếng hú. Vì thế, nếu chúng ta dùng một equalizer ( bộ cân bằng) để làm dịu bớt những phản ứng của tần số mà nhờ vào sự cân bằng này phản ứng giữa loa và micro được làm giảm xuống đến mức có thể, thì chúng ta sẽ có thể mở loa maximum trước khi tiếng hú xảy ra.

Tiếng hú có thể không bao giờ bị loại bỏ hoàn toàn thậm chí dù cho equalizer có cắt ngang tiếng hú. Thay đổi nơi bạn đứng cũng là một cách để ngăn tiếng hú. Nhưng điều đặc biệt là với sự cần bằng của equalizer bạn có thể vặn loa lên 6dB .


Với FLS được thiết kế với Equalizer ( bộ cân bằng) trong dây chuyền loa của bạn, tất cả điều bạn phải làm là tăng gain cho đến khi bạn nghe tiếng hú và khi nút LED sáng lên thì kéo thanh trượt (Slider) xuống. Bạn chỉ cần kéo Slider vừa đủ để một sóng khác phát ra tiếng hú rồi chặn tiếng hú mới này.

smartmxtt
26-06-2012, 04:02 PM
Có thể mình viết nhầm, xin đính chính: Đúng là nó có khuếch đại về âm lượng, tuy nhiên, trong trường hợp khác, nó cũng ảnh hưởng những tần số khác. Nhưng tần số đó là những tần số nào ? các tần số cách tần số chính gây hú 1 octave.

Ví dụ : hú chính ở 1 kHz, những tần số 2kHz, 4 kHz, 8 kHz và 16 kHz cũng bị liên lụy...

woodhoangphuc1999
26-06-2012, 04:02 PM
Các chuyên gia giúp em cái này với:
Hiện bên em đang dùng một âm ly của (Ý) kết nối với mấy cái micro hội thảo, không hiểu nguyên nhân thế nào mà khi em cắm mic vào tăng volume lên là nghe tiếng hú, càng tăng càng hú tợn.......nhưng khi không cắm micro hội thảo vào mà thay vào đó là chiếc ipod nghe nhạc vào thì nghe nhạc rất hay, vặn hết volume lên cũng chả bị sao cả.Lúc đầu em tưởng là do mình kết nối nhiều micro quá (20 cái) sau đó em giảm xuống còn 3 cái thì vẫn bị huuuuúu...... lưu ý: cỗng suất âm ly của em là 120W, em gắn 5 cái loa mỗi 15W thì tình trạng hú vẫn không giảm.
Em đang đau đầu quá, tìm mãi nguyên nhân mà chưa biết kiểu gì nữa , em cứ thử đủ thứ rồi nào là ( tăng loa,giảm micro và ngược lại hoặc cả hai) nhưng cũng không ăn thua.Bác chuyên gia nào giúp được em trong vụ này em bao các bác cà phê và ăn sáng cả tuần luôn.......và mang ơn các bác nhiều nhiều nữa.
mail của em là thanhdt47@gmail.com
dt 0986.945.049

solaco
26-06-2012, 04:02 PM
Bạn cho cụ thể hãng, model của từng thiết bị, chụp hình càng tốt, sẽ tư vấn cho bạn tốt hơn...

pohhuat
26-06-2012, 04:02 PM
nhà mình làm nghề kinh doanh phòng hát. Mình cũng từng đau đầu với vấn đề "hú". Đã sử dụng nhiều cách, đặt loa, diều chỉnh trên amply, lựa chọn micro,xử lý vách trần, tường, nhưng cách cách trên đều không tác dụng đáng kể. Sau cùng mình sử cho âm thanh đi qua equalizer trước khi đi vào công suất. Kết quả là nếu giảm hết tần số 4kh và 63hz xuống dưới 0 thì khó có thể hú trừ khi mang 2 mic bật sẵn chúi đầu vào nhau. mình thấy việc giảm tần số 63hz và 4khz loại bỏ tiếng hú mà k làm ảnh hưởng đến giọng hát của khách.
Bạn thử cách đó xem.

nhi_nguyen
26-06-2012, 04:02 PM
hay qua vay ta...ban re re cho em di :p em mua xai ne