PDA

View Full Version : 1.000 rồng Thăng Long ra mắt


lesen.dv
12-07-2012, 08:45 AM
Ngày 29/8, toàn bộ 1.000 sản phẩm rồng Thăng Long hoàn thiện đã ra mắt. Hàng chục người thích thú chiêm ngưỡng sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo và độc đáo mang đậm yếu tố văn hóa, lịch sử dân tộc.
Sáng 29/8, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Công ty mỹ nghệ Đông Sơn đã tổ chức lễ "Khai quang", đánh dấu việc hoàn thiện 1.000 sản phẩm rồng Thăng Long. Trên nền Điện Kính Thiên, toàn bộ rồng hoàn thiện được xếp ngay ngắn.
Hàng chục người tới dự đã không khỏi ngớt lời trầm trồ vẻ đẹp và sự tinh xảo của sản phẩm. Hình tượng rồng gấp khúc nhiều lần, thân mảnh mai, thanh thoát và đầy khí phách là đặc trưng của mẫu vật rồng thời Lý, do chính người Việt sáng tạo.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/FC/D7/IMG_5824.jpg Toàn bộ rồng Thăng Long hoàn thiện ra mắt. Ảnh: Nguyễn Hưng. Tất cả đều được đúc bằng đồng nguyên chất, hai mắt gắn đá rubi đỏ. Mỗi sản phẩm nặng khoảng 3 kg, được gắn số từ 1 đến 1.000 biểu trưng cho 1000 năm Thăng Long và có một giấy chứng nhận xuất xứ riêng nhằm khẳng định yếu tố quý giá, đặc biệt duy nhất.
Nghệ nhân Lê Huy Đắc, Chủ tịch HĐQT công ty Đông Sơn cho biết, để hoàn thiện 1.000 sản phẩm đúng tiến độ, góp một hoạt động mừng dịp đại lễ, toàn bộ nghệ nhân của công ty đã làm việc liên tục trong 6 tháng. "Một nghìn rồng của chỉ một đồng nhưng công thì vạn nén", ông Đắc nói.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/FC/D7/IMG_5843.jpg Mỗi sản phẩm mang một số hiệu... http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/FC/D7/IMG_5845.jpgPhát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao tay nghề của các nghệ nhân cũng như nỗ lực của Công ty Đông Sơn, đơn vị sáng tạo và thực hiện việc đúc rồng. "Mang yếu tố lịch sử, văn hóa sâu sắc, rồng Thăng Long là kỷ vật quý chào mừng đại lễ ngàn năm", bà Hằng nói.
Theo đúng kế hoạch, 2 sản phẩm rồng mang số hiệu 0001 và 1000 (ứng với mốc vua Lý Thái Tổ ban chiếu dời đô và năm đại lễ 1000 năm) sẽ được tổ chức đấu giá từ thiện ủng hộ Quỹ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Chương trình dự kiến tổ chức vào ngày 26/9. Tuy nhiên, các đơn vị, cá nhân có thể tham gia đấu giá ngay từ bây giờ qua website rongthanglong.vn.
Nguyễn Hưng
VnExpress