PDA

View Full Version : Cách phân biệt rau, củ Trung Quốc đội lốt nông sản Đà Lạt


my.web123
29-09-2015, 10:44 AM
Súp lơ Trung Quốc thường có màu xanh đậm hơn súp lơ tour da lat (http://dulichdalat365.com/), các múi to hơn. Súp lơ Trung Quốc dù đã để được 28 ngày nhưng vẫn tươi xanh.
Tại phiên chợ rau, hoa Đà Lạt diễn ra từ ngày 23 đến 27-12, trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường 1, TP Đà Lạt, có một gian hàng đã tạo được sự chú ý đặc biệt của nhiều người khi trưng bày các sản phẩm giúp phân biệt một số nông phẩm đặc trưng của Đà Lạt với mặt hàng cùng loại của Trung Quốc.
Đơn vị thực hành công việc này là HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt. Các mặt hàng được đem ra trưng bày so sánh gồm cà rốt, khoai tây, hành tây, bắp sú (cải)…
http://xspace.talaweb.com/giaydantuongdalatadmin/home/rau-1.JPGGian hàng hướng dẫn phân biệt rau củ Trung Quốc với rau củ Đà Lạt cuốn được sự để ý của nhiều người
Qua lời giới thiệu của các nhân viên tại đây, nhiều người đã phân biệt được những nét đặc trưng cơ bản của nông phẩm Đà Lạt, nông sản Trung Quốc bằng mắt thường, từ đó tuyển lựa mua đúng sản phẩm mà không bị lầm lẫn.

Cụ thể, cà rốt tour đà lạt 3 ngày 2 đêm (http://dulichdalat365.com/tour/du-lich-da-lat-3-ngay-2-dem) củ nhỏ, đậm màu, tươi mới và thường có cuống. Cà rốt Trung Quốc bóng nhoáng, củ đều, to không có cuống hay đầu thường đen do để lâu.

Hành tây Đà Lạt có củ to, vỏ lụa ngoài màu trắng, dễ bị trầy sước trong khi hành tây Trung Quốc có vỏ ngoài màu vàng, tím, hoặc trắng bóng, có dạng hình tròn đều hoặc hình bầu dục.

Khoai tây Đà Lạt củ tròn, mắt củ cạn, vỏ mỏng, dễ bị trầy xước. Khoai tây Trung Quốc kích cỡ đều, củ to và dài, mắt củ sâu, vỏ trơn bóng, ít bị trầy xước.
http://xspace.talaweb.com/giaydantuongdalatadmin/home/rau-2.JPGnhân viên bán hàng tham mưu cách phân biệt nông sản Đà Lạt và Trung Quốc cho người tiêu dùng.
Bắp sú (cải) Đà Lạt có màu trắng, mềm, mặt hàng cùng loại của Trung Quốc có màu xanh chủ đạo. Hay súp lơ Trung Quốc thường có màu xanh đậm hơn lơ Đà Lạt, các múi to hơn. Tại gian hàng này, súp lơ Trung Quốc đã để được 28 ngày nhưng vẫn tươi xanh, trong khi súp lơ Đà Lạt mới chỉ 4 ngày đã có dấu hiệu chuyển sang màu vàng.

Ông Nguyễn Công Thừa, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, nói đây là việc làm cấp thiết để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được đâu là nông phẩm Đà Lạt và đâu là hàng nhái của Trung Quốc đội lốt đặc sản Đà Lạt.

Về màu sắc:

- Dâu tây Trung Quốc có màu sắc rất đỏ thậm như hàng nhuộm. Phần lá phủ trên cuống quả rất mướt, phủ đến hơn 1/3 trái dâu và có màu xanh đậm, và to, phủ lên thân quả khả nhiều.

- Dâu tây Đà Lạt quả sáng, màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ nhưng không đều nhau giữa các quả, phần gần cuống màu hơi trắng. Phần lá phủ trên cuống trái dâu Đà Lạt mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt. Có loại dâu tây tour đà lạt 4 ngày 3 đêm (http://dulichdalat365.com/tour/du-lich-da-lat-4-ngay-3-dem) được lấy giống từ Pháp về thì quả màu đỏ thậm hơn một tí (nhưng chưa thậm bằng dâu Trung Quốc) xong quả lại hơi dài so với thường ngày. Phần lá phủ của giống dâu này rất bé, và nhọn (xem hình bên dưới).

Về mùi vị:

- Quả dâu tây Đà Lạt ăn mềm dai và chua thanh có mùi thơm rất đặc trưng.

- Dâu Trung Quốc khi ăn sẽ có cảm giác bở rõ rệt, không có vị ngọt và chua, có mùi thơm nhẹ...

Triển lãm rau hoa Đà Lạt nằm trong khuôn khổ chương trình bế mạc năm du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt