PDA

View Full Version : Bán nhà quận Bình Thạnh - 41% dự án chết tại HCM


gialamphat
18-11-2015, 02:21 PM
(Bán nhà quận 12 (http://nhadatonline.vn/ban-nha-dat-quan-12-tp-ho-chi-minh.html)) - Cũng theo đơn vị này, nếu tính những dự án chưa khởi công và tạm ngưng thi công thì số lượng lên tới 502 dự án, chiếm 41,18% trong toàn thị trường Tp.HCM.

TS. Phạm Thái Sơn, Đại học Việt - Đức cho biết thêm, hiện Tp.HCM có trên 41% trong tổng số 1.219 dự án đã được hoàn thiện, 33% đang được làm thủ tục đầu tư, 19% đang xây dựng và 8% dự án đang ngưng thi công. Song, 40% dự án đã hoàn thiện có quy mô nhỏ hơn, chỉ đóng góp 16% diện tích sàn và 25% tổng số căn hộ dự kiến được phát triển từ những dự án nhà ở.

Về nguyên nhân khiến các dự án đang bị ngưng thực hiện, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu lý giải, nhiều dự án nhà ở không thể tiến hành được do vướng đền bù giải phóng mặt bằng, nhiều dự án đã triển khai giải phóng được mặt bằng trên 80% diện tích, thậm chí tới 98% đất dự án nhưng phần còn lại doanh nghiệp địa ốc không thể thỏa thuận đền bù được.

Vì thế, ông Châu khuyến nghị, Tp.HCM cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp để sớm thực hiện dự án và vừa bảo đảm lợi ích của người có đất, vừa bảo đảm lợi ích chung của xã hội.

Ủng hộ quan điểm trên, TS. Phạm Thái Sơn, Đại học Việt - Đức cho rằng, tồn tại đầu tiên trong việc phát triển dự án nhà ở tại Tp.HCM là thời gian triển khai dự án kéo dài. Trước khi có thể khởi công công trình phải thực hiện đăng ký đầu tư; tiếp nhận thông tin, chỉ tiêu quy hoạch; thủ tục công nhận chủ đầu tư; tiến hành lập quy hoạch 1/500; thủ tục cho phép đầu tư; thẩm định, phê duyệt dự án; nhận quyết định cho thuê, giao đất...
http://nhadatonline.vn/vnt_upload/File/Image/20151116074045_d78d.jpgHiện nay, Tp.HCM có trên 41% dự án BĐS chưa thi công hoặc tạm ngưng thực hiện
TS. Sơn cho biết, với quy trình này, một dự án dùng vốn ngoài ngân sách Nhà nước với quy mô nhỏ hơn 20 ha, thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo quy định pháp luật sẽ mất khoảng 464 ngày làm việc. Dự án có quy mô từ 20-100 ha sẽ mất 486 ngày. Những dự án triển khai thông qua hình thức đấu thầu với quy mô từ 20-100 ha sẽ cần đến khoảng 605 ngày làm việc.

Song, thực tế thời gian kéo dài hơn rất nhiều vì thủ tục hành chính phức tạp, nhiều quy định pháp luật không rõ ràng. Bên cạnh đó, công đoạn giải phóng mặt bằng rất phức tạp trước khi có được đất để triển khai dự án, TS. Sơn cũng cho biết tại một hội thảo về thị trường BĐS Tp.HCM mới đây.

Thời gian qua, số lượng dự án bị thu hồi do tiến độ chậm trễ tăng vọt do thời gian thực hiện những thủ tục hành chính của một dự án kéo dài. Nếu như vào thời điểm cuối năm 2013 chỉ có 85 dự án bị thu hồi thì tới tháng 7/2014, con số này là 162 dự án và tới tháng 8/2018, con số này lên tới 189 dự án. Ngoài ra, một hạn chế nữa của thị trường BĐS là công tác phát triển nhà ở của Tp.HCM chưa được kết nối với định hướng quy hoạch. Theo đó, trong số 1.219 dự án nhà ở được triển khai chỉ có 207 dự án được đầu tư phát triển dọc các tuyến Metro, một tỷ lệ rất thấp có thể dẫn tới hiệu quả hoạt động không cao của hệ thống Metro.

Nhận định về lượng hàng tồn kho BĐS đang có xu hướng tăng lên, ông Châu cho biết, tồn kho BĐS trên địa bàn Tp.HCM hiện nay được coi là phần chìm của tảng băng khổng lồ. Trong đó, đáng lo ngại nhất là số lượng nhà ở tồn kho của các dự án ngưng thực hiện, “đắp chiếu”, chứ không phải là tồn kho ở những dự án đã và đang xây dựng.

Theo ông Châu, thị trường BĐS Tp.HCM có vấn đề lớn nhất là công trình dở dang, sản phẩm dở dang, dự án dở dang. Hiện tại, trên thị trường BĐS vẫn còn rất nhiều sản phẩm nhà ở không bán được, đặc biệt là các dự án có diện tích căn hộ chung cư lớn, còn căn hộ có diện tích nhỏ đều giao dịch rất tốt. Nhìn chung những dự án BĐS tại Tp.HCM đều có tính khả thi cao nhưng vì chính sách về điều chỉnh diện tích căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ vẫn còn cứng nhắc nên không giúp doanh nghiệp địa ốc giải quyết được đầu ra.

Sở Xây dựng Tp.HCM cho hay, trong 9 tháng qua, cơ quan này không tiếp nhận hồ sơ mới xin chuyển đổi nhà ở thương mại diện tích lớn sang diện tích nhỏ. Lũy kế tới nay, Tp.HCM đã chấp thuận điều chỉnh cơ cấu căn hộ của 11 dự án với quy mô 6.184 căn hộ, tăng từ 1.626 căn lên 7.810 căn.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nếu Tp.HCM ngưng chính sách này, không khác gì đang “bịt” đầu ra của những doanh nghiệp BĐS. Thị trường có hồi phục và nhà ở diện tích nhỏ hiện đang có nhu cầu lớn, nhiều dự án địa ốc trùm mền nhiều năm trước đây nay có cơ hội “sống lại”. Tuy nhiên, Tp.HCM lại không cho phép điều chỉnh thiết kế diện tích căn hộ chung cư thì làm sao doanh nghiệp BĐS giải quyết được “cục nợ” này.

Bạn cần mua : Biệt thự vinhomes (http://nhadatonline.vn/mo-ban-biet-thu-thuong-luu-vinhomes-central-park-biet-thu-cua-cac-dai-gia.html)