PDA

View Full Version : KIM CHI – MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC


thuchalo2015
15-12-2015, 03:49 PM
Từ bao đời nay, trong bữa ăn bình thường của người Hàn Quốc dường như chẳng thể thiếu được món ăn đặc biệt làm từ rau củ ngâm có tên gọi là Kimchi. Tuy chỉ là một món ăn giản dị, bình dân song nó biểu thị nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của người Hàn Quốc. Rất nhiều du khách đã cảm thấy hết sức xăm sau khi được nếm thử hương vị của kimchi. Sau đây là một số thông tin có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về món ăn này.

nguồn gốc của Kimchi

Người ta cho rằng tên gọi Kimchi phát xuất từ từ gốc trong tiếng Hàn ji hay là jimchae có tức là rau củ ngâm trong nước muối. thời kì trôi qua, phát âm của từ này biến đổi trở thành timchae hay dimchae, sau đó thành jimchi, và rốt cục là kimchi, tên gọi phổ thông như hiện tại. Ngoài ra còn có một cội nguồn khác của tên gọi này. Trong tiếng Trung rau củ ngâm được gọi là Ham-tse hay Kam-tse, và kim chi chính là cách phát âm tiếng Hàn của từ này.

chữ viết kimchi trong tiếng Hàn Quốc

Tài liệu thượng cổ nhất nói đến món ăn Kim chi là sách Si-Kyong, tuyển tập thơ tiếng Hán được viết cách đây khoảng 2600 hoặc 3000 năm trước. Trong đó có một đoạn thơ nói về một loại dưa chuột được ngâm trong nước muối để phụng dưỡng cha ông, cầu xin sống lâu dài và hạnh phúc. Trong thời đại Si-Kyong, có nhiều người Hàn Quốc sống ở vùng Manchurian. Có quan điểm cho rằng họ làm món ăn Kim-chi để giữ lại vitamin và khoáng chất trong rau quả trong mùa đông lạnh giá ở Manchuria.

Các loại kimchi

Có rất nhiều loại kimchi khác nhau tuỳ theo vùng miền, mùa thu hoạch và điều kiện thời tiết. Mỗi gia đình cũng có những công thức riêng được truyền từ đời này sang đời khác. Khó mà có thể đếm được xem có bao nhiêu loại kimchi, song Học viện ẩm thực Hàn Quốc đã thống kê được hơn 100 loại. Mùi vị của mỗi loại sẽ khác nhau tuỳ theo thành phần và gia vị sử dụng. Ở mỗi vùng sẽ có những nông phẩm khác nhau và do đó tạo ra những loại kim chi đặc trưng cho mỗi vùng. Ở phía Nam, người ta dùng nhiều muối và đồ biển hơn nên kimchi có vị đậm và ngọt hơn. Ở phía Bắc, kimchi có vị nhạt hơn. Dưới đây là hình ảnh và tên gọi của một số loại kimchi khá phổ quát ở Hàn Quốc.

Kimchi bắp cải

Kimchi củ cải

Kimchi dưa chuột

Lễ hội Kimchi hàng năm

thời gian tổ chức lễ hội thường vào cuối tháng 10 và địa điểm tổ chức là ở vùng Gwangju của Hàn Quốc. Sự kiện này được tổ chức hàng năm và đã làm nổi bật lên được văn hoá ẩm thực của người Hàn Quốc. Trong lễ hội, du khách có thể xem các sự kiện văn hoá như lễ cưới truyền thống, âm nhạc dân gian; dự các cuộc thi như làm kimchi, thi hát và đương nhiên là nếm thử và mua các loại kimchi khác nhau và những loại thức ăn lên men khác.
Theo: Blog Công Ty Halo (http://blogcongtyhalo.blogspot.com/)