PDA

View Full Version : Các loại thuốc làm giảm mỡ máu hiện nay


toidenE01
17-08-2016, 05:00 PM
Khi mắc phải máu nhiễm mỡ cao, người bệnh cần dùng thuốc giảm mỡ máu hay còn gọi là thuốc hạ cholesteron, các thuốc này sẽ tương trợ giảm lượng mỡ trong máu để thăng bằng và ngăn chặn những nguy cơ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cần phải khôn cùng thận trọng khi sử dụng những loại thuốc Tây y, vì ngược lại với tác dụng mau chóng của thuốc có thể là những tác dụng phụ không tốt.


Nội dung chính trong bài:



Có những loại thuốc giảm mỡ máu nào (http://zoom360.vn/threads/toi-den-than-duoc-giam-mo-mau-hieu-qua.45674/)
http://caothaoduoc.com/wp-content/uploads/2016/01/su-dung-thuoc-gi-de-giam-mo-mau-cao.jpg sử dụng thuốc gì để giảm mỡ máu cao
Những loại thuốc giảm mỡ máu bây chừ (http://zoom360.vn/threads/toi-den-than-duoc-giam-mo-mau-hieu-qua.45674/)

Thuốc tương trợ giảm mỡ trong máu tức là thuốc giúp cho các chất béo như cholesteron toàn phần, cholesteron mật độ thấp, cholesteron mật độ cao và triglyceride có trong máu trở lại giới hạn thường nhật của nó.

Có nhiều loại thuốc điều hòa rối loạn lipid máu, hạ những chỉ số mỡ cao có ảnh hưởng đến sức khỏe như: – Nhóm statin: simvastatin – biệt dược Zocor, lovastatin, fluvastatin… – Nhóm fibrat: clofibrate, gemfibrozil, fenofibrat – Nhóm resin gắn acid mật: cholestyramin – Thuốc niacin: vitamin PP – Thuốc ezetimib.
Thuốc giảm mỡ máu được dùng phổ thông (http://zoom360.vn/threads/toi-den-than-duoc-giam-mo-mau-hieu-qua.45674/)http://caothaoduoc.com/wp-content/uploads/2016/01/can-luu-y-khi-su-dung-thuoc-giam-mo-mau.jpgCần lưu ý khi dùng thuốc giảm mỡ máu
hiện thuốc được dùng phổ thông nhiều nhất là các thuốc thuộc nhóm statin, hay còn gọi là nhóm thuốc ức chế men HMG-CoA, cơ chế tác dụng của thuốc chính là sự ức chế cạnh trạnh HMG-CoA reductase. Các loại men khử HMG-CoA sẽ bị thuốc ức chế không xúc tác phản ứng tạo ra cholesteron ở gan nữa, nhờ đó sẽ giảm cholesteron trong máu xuống.

ngoại giả, các thuốc nhóm statin còn có tác dụng làm tăng số lượng thụ thể LDL-cholesteron, nhằm tăng sự thoái hóa và giảm cholesteron này xuống mức mong muốn. song song cũng sẽ làm tăng HDL-cholesteron, tức loại mỡ tốt lên một một ít. Tuy nhiên, các thuốc này không có tác dụng làm giảm lượng triglyceride trong máu xuống, mà cần kết hợp với thuốc giảm triglyceride.

Những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc giảm mỡ máu

Các loại thuốc giảm mỡ máu rất đa dạng, tuy nhiên người bệnh cũng cần khôn cùng cẩn trọng khi sử dụng, bởi có những thuốc sẽ để lại tác dụng phụ không tốt.

Trong đó, đặc biệt là với nhóm thuốc statin đang được dùng phổ thông hiện giờ sẽ có những tác dụng phụ như:http://caothaoduoc.com/wp-content/uploads/2016/01/thuoc-giam-mo-mau-co-nhieu-tac-dung-phu-nguy-hiem.jpgThuốc giảm mỡ máu có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm
Làm đổi thay chức năng gan

Theo nguyên lý thì nhóm thuốc statin chuyển hóa, không tích lũy ở gan, không gây độc cho gan, nhưng trên thực tế có một số người dùng bị tăng enzyme gan, sau khi ngưng thuốc thì có thể trở về thông thường, nhưng một số người lại không thể trở về thường ngày, đổi thay các chức năng gan.

Gây tiêu cơ vân

sử dụng thuốc giảm mỡ máu có thể gây tổn thương, tiêu cơ vân, đặc biệt là gây phóng thích ra các chất bên trong tế bào như myoglobulin làm nghẽn thận, gây suy thận, tử vong. Ngoài ra, nếu người bệnh vốn đã bị viêm cơ lan tỏa, nhiễm khuẩn nặng, huyết áp thấp, có bất thường về chuyển hóa… khi dùng thuốc sẽ làm tăng các tác dụng phụ không mong muốn trên. nên nên cẩn trọng dùng thuốc hay có phối hợp với các loại thuốc khác.

Ảnh hưởng với phụ nữ mang thai và cho con bú

Các loại thuốc giảm mỡ máu cần đặc biện chống chỉ định dùng với đàn bà có thai và đang cho con bú. Bởi cholesteron là vật liệu cấp thiết để tổng hợp các chất như hormone, nếu dùng thuốc statin ức chế sự tổng hợp này, sẽ gây hại cho quá trình phát triển thai nhi, ảnh hưởng đến sữa nuôi con…

Trên đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc giảm mỡ máu, mặc dù các loại thuốc không điều trị triệt để bệnh mà chỉ giúp điều chỉnh mỡ máu, nhưng người bệnh thực sự kiên trì và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn để đạt kết quả điều trị cao.