PDA

View Full Version : Những món ngon “chưa ăn chưa đến Hà Giang”


hoagnchox
16-09-2016, 10:29 AM
Hà Giang không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên làm say lòng người mà còn có những món ăn mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao. Thắng cố, bánh cuốn trứng hay thắng dền,… là những món đặc sản mà du khách nên một lần thưởng thức khi đến với nơi đây.

Những tuần gần đây, nhiều người háo hức lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi đến với lễ hội hoa tam giác mạch. Lên Hà Giang, được tận mắt chiêm ngưỡng cánh đồng hoa rực rỡ, được tự mình thưởng thức những đặc sản độc đáo nơi đây, đó sẽ là những kỉ niệm đáng nhớ đối với bất cứ ai.

Xem thêm: https://www.tablenow.vn/ho-chi-minh/ga-nuong-phap-cocorico (https://www.tablenow.vn/ho-chi-minh/ga-nuong-phap-cocorico)

1. Lẩu thắng cố

Nhiều người ví, lên vùng cao nguyên cực Bắc mà chưa thưởng thức món thắng cố và uống rượu ngô thì coi như vẫn chưa thấy được nét văn hóa đặc trưng của đất cao nguyên đá Đồng Văn.
https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-1-1473640760063.jpg
Thắng cố, theo tiếng Mông nghĩa là “nồi nước” hay “canh thịt”, là món ăn truyền thống của người Mông và các dân tộc thiểu số khác ở Hà Giang. Muốn ăn thắng cố du khách có thể tới các chợ phiên ở Đồng Văn, Mèo Vạc. Chợ phiên Đồng Văn thường họp một tuần một buổi vào sáng chủ nhật, là nơi đến nay còn thường xuyên nấu thắng cố.

Thắng dền nghi ngút khói trong chợ phiên

Nguyên liệu chính để làm thắng cố là toàn bộ phần nội tạng, xương, phần đầu và tứ chi của trâu, bò, ngựa hay dê được làm sạch, cắt miếng, ướp gia vị, hạt tiêu, nha hang chay ba la (https://www.tablenow.vn/ho-chi-minh/nha-hang-chay-ba-la-cao-ba-nha), ớt, thảo quả. Đem cho tất cả vào chảo xào qua lửa rồi đổ nước, ninh kĩ trong nhiều giờ, đến khi các thứ chín nhừ thì điều chỉnh nhỏ lửa hơn.

Các loại gia vị cho chảo thắng cố cũng là những sản vật tự nhiên trong vùng như thảo quả, củ sả, hạt dổi, hạt tiêu,…

Thắng cố là món ngon chỉ có ở Hà Giang

Thắng cố không hấp dẫn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng khi đã ăn một tô thắng cố nóng cùng với mèn mén, nhấp vài chén rượu ngô, du khách sẽ cảm thấy bị cuốn hút lạ thường.

Vị béo ngậy cộng với vị ngọt bùi của thắng cố xua tan đi cái lạnh vùng cao, bun dau co khan hcm (https://www.deliverynow.vn/ho-chi-minh/bun-dau-co-khan), tạo cho món ăn một dư vị không thể nào quên.