PDA

View Full Version : Ca sĩ triển vọng - Những điều chưa xứng đáng


italianhome
14-06-2012, 09:13 AM
Lunar.Habilis;35']Một năm nữa lại sắp kết thúc. Làng âm nhạc của Việt Nam càng ngày càng có nhiều khuôn mặt mới. Họ là những gương mặt triển vọng đã phần nào gây được tiếng vang nhưng vẫn cần phải cố gắng nổ lực và dành được tình cảm, sự yêu quý của người hâm mộ nhiều hơn nữa để có thể định hình và thật sự là sao trên bầu trời âm nhạc Việt Nam. Tất nhiên, có những việc các ca sĩ trẻ đã làm được nhưng có cái họ chưa làm được. Ở bài này xin viết về những vấn đề còn tồn tại mà các ca sĩ đã làm trong năm 2009 (theo ý kiến chủ quan), không bình luận mà chỉ kết nối những chuổi sự việc để các bạn đọc và đánh giá.

1. Trào lưu.
Nổi bật nhất trong các trào lưu diễn ra trong năm 2009, đó là việc các nữ ca sĩ mới chập chững tìm vào sân khấu ca nhạc tìm hình tượng sexy, gợi cảm để gây chú ý tới khán giả. Manh nha của vấn đề này là hình tượng các “hot girl” trước đó và khi đem hình tượng này lên sân khấu, họ đã được một số thành công nhất định và làm cho phong trào này càng ngày càng phát triển ồ ạt khiến cho nhiều nữ ca sĩ từ bỏ hình tượng ngây thơ mình xây dựng trước đó để đi theo hình ảnh này. Một số gương mặt có thể kể đến ở đây là Hoàng Thùy Linh, Thủy Top, Ngân Khánh, Đài Trang… và đặc biệt kể đến Yến Trang. Cô ca sĩ khi thời còn là Mây Trắng và Song Yến đã xây dựng cho mình một hình tượng ngây thơ nhưng khi chuyển sang solo cô đã chuyển sang hình tượng gợi cảm. Điều đáng nói của các ca sĩ này đó chính là hình tượng của họ thường xuyên bị người hâm mộ bắt gặp những điều trùng lặp tương tự trong các bộ trang phục của các ca sĩ nước ngoài. Từ phong cách Nicole (The Pussycat Dolls) đến Britney hay Lady Gaga đều bị các nữ ca sĩ Việt trùng lặp bằng những bộ đồ tương tự.

http://img.news.zing.vn/img/237/t237374.jpg
Yến Trang trong phong cách sexy


Việc xây dựng hình tượng gợi cảm có thể có lợi thế nhất nhưng xét cho cũng nếu vin vào đó mà nổi tiếng nếu không nhờ thực lực thì đó là một sự nổi tiếng không bền vững. Các tit như “ca sĩ Ngân Khánh lộ hàng”, “ca sĩ Yến Trang bắt chước hình tượng” được các báo đăng tin liên tục và nó như là một vấn đề nóng hổi đối với giới trẻ và các trang báo. Các “hot girl” thì antifan càng ngày càng nhiều và hình tượng sexy của họ cộng với những bộ đồ “bản sao không hoàn hảo” cũng gây phản cảm đối với các khán giả yêu nhạc thật sự cũng như chẳng được lòng các bậc phụ huynh.

2. Diễn biến.
Thị trường âm nhạc luôn sôi dộng cho dù nó ở thời gian nào. Và tất nhiên, các ca sĩ, nghệ sĩ được khán giả đặt quan tâm lên hàng đầu và mọi cặp mắt đề chú ý tới họ. Nhưng trong khi có các ca sĩ được chú ý bởi tài năng và thực lực thì có những ca sĩ lại được biết đến nhờ những scandal. Nếu kể về scandal thì có lẽ sự kiện Bảo Thy và Lenka “hot” nhất trong năm qua cho nên mạn phép để câu chuyện này về phần sau và ở đây xin nếu về những scandal cũng hot không kém đó là những diễn biến từ những sự cãi nhau của bầu và ca sĩ hay các thành viên trong nhóm nhạc.

Bầu và ca sĩ, hai khái niệm gắn nhau như hình với bóng nhưng bên cạnh những quan hệ tốt đẹp giữa bầu và ca sĩ, giữa cô giáo và học trò, giữa các thành viên trong nhóm với nhau thì cũng có những mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Nhân gian có câu: “Tốt phô ra, xấu xa đậy lại” hay “Một điều nhịn, chín điều lành” nhưng các ca sĩ và bầu nhà mình lạ đem tố nhau trên báo chí. Những cuộc tranh cãi kịch liệt có thể nêu ra ở đây trong năm qua là sự kiện “Trương Quỳnh Anh tố Thanh Thảo chèn ép”; mối quan hệ dây mơ rễ má phức tạp của “Tim và Thiên Thi” và Chí Thiện bị Tuấn “chơi khăm” trong nhóm A#.

Sau khi xem qua các sự kiện này, ai cũng có nhận định riêng cho mình, có người cho người này đúng người kia sai và ngược lại nhưng hẳn hầu hết tất cả các khán giả để cảm thấy mệt mỏi với những scandal này. Những scandal này đáng lẽ là việc không đáng có và không nên có giữa những người có quan hệ mật thiết với nhau và đã có lúc xem nhau như anh em, thầy trò. Kết quả của những vấn dề này chẳng là cái gì cả nhưng lại gây lùm xùm, khiến người ta chú ý và tất nhiên phần nào cũng mất đi hình tượng của những ca sĩ trẻ dầy công gây dựng nên.


3. Sự kiện.
Trong năm qua, có một diễn biến trong các ca sĩ trẻ gây bức xúc cho những người yêu nhạc thật sự và đã bùng phát thành một sự kiện “hot” nhất trong năm đó là Lenka và Bảo Thy. Nói đến đây chắc ai cũng biết đến sự kiện gì. Đó là việc “nhạc nước ngoài lời Việt – đạo hay không đạo”. Từ khi có công ước Berne và từ khi các nhạc sĩ tên tuổi như Bảo Chấn, Võ Thiện Thanh bị phát hiện có những giai điệu giống hệt nhạc nước ngoài thì hiện nay, khán giả nghe nhạc Việt cẩn thận và quan tâm hơn nhiều với việc đạo nhac rồi quay qua quan tâm đến cả đạo rap, đạo beat, đạo vũ đạo.

Những gương mặt nổi bật về scandal đạo nhạc trong năm qua là Noo Phước Thịnh và Bảo Thy. Trong khi Noo với bài “Mất em” từ “Because I’m stupid” của SS501 trong bộ film đình đám BOF đã phút chốc trở nên nổi tiếng gây phản ứng nhiều chiều từ khán giả, đặc biệt là sự anti của fan Kpop. Thì Bảo Thy với “Thiên thần trong truỵện tranh” viết lời lại từ bài “The show” của Lenka đã gây nên một sự tức giận trong khán giả bởi vì Bảo Thy nổi tiếng với 27 bài đạo nhạc trong khi cô mới ra chỉ một album. Và làn sóng này càng trở nên mạnh mẽ khi Lenka qua VN và tỏ ý không hài lòng khi một ca sĩ VN lấy bài hát của cô sử dụng. Rồi rộ lên phong trào kí tên bảo vệ công lý (y hệt kí tên đòi công lí vì các nạn nhân chất độc màu da cam) yêu cầu Lenka kiện Bảo Thy mà sự kiện này lại xuất phát từ Yan. 

http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2009/10/05/091006musikHBa4.jpg
LenKa

Rồi sau một hổi hơn thua phân giải, thì sự kiện cũng lắn xuống nhưng thật sự nó cũng cho các ca sĩ một bài học kinh nghiệm (nhưng không biết các ca sĩ của mình có rút kinh nghiệm hay không). Đó là, cái gì của mình thì vẫn tốt hơn và nếu dùng của người khác thì phải minh bạch rõ ràng ngay từ đầu. Chứ không, một khi tay đã nhúng chàm thì không bào giờ gột sạch được. Bây giờ, Bảo Thy hay Noo sử dụng bài hát nào cũng bị khán giả xăm soi tận gốc rễ xem có đạo nhạc nước nào không. Đó chứng tỏ sự mất lòng tin của khán giả đối với chính bản thân ca sĩ. 

http://upload.yeuamnhac.com/data/files/Image/BaoThyTalkShow3.jpg
Bảo Thy trả lời câu hỏi của YANNER

4. Tổng kết.
Và để tổng kết các sự kiên chưa tốt này, xin lấy giải thưởng “trái bắp vàng” do các Yanner bình chọn là một ví dụ rất rõ ràng về hiệu ứng của nó. Yến Trang với hình tượng sexy đã gây không ít phản cảm và ẵm luôn giải “Ca sĩ có phong cách ăn mặc cùi bắp nhất năm 2009”. Bảo Thy với sự lùm xùm đã nhận giải “Ca sĩ cù bắp của năm 2009”. Còn các ca sĩ như Tim, Trương Quỳnh Anh,… với những sự kiện lùm xùm thì giờ đây vẫn là những ca sĩ vật vờ trong làng VPOP.


Nguồn: yeuamnhac.com