PDA

View Full Version : PIKASSO GUITAR (Những nhạc cụ lạ - bài 11)


officeacc
15-06-2012, 01:36 PM
http://www.youtube.com/watch?v=zYBkTj6lRts
Pat Metheny diễu tấu đàn Pikasso (móc dây bằng móng tay)

Pikasso Guitar (hay Pikasso I) là loại đàn lai, một loại harp guitar thể nghiệm. Năm 1984 nhà soạn nhạc và guitarist Mỹ Pat Metheny đã đặt nữ nghệ nhân làm đàn Linda Manzer chế tạo nhạc cụ này với tiêu chí “nhiều dây đến mức có thể”. Và cả hai đã cùng nhau nghĩ ra bản thiết kế loại đàn này. Nghệ nhân Linda, người Canada, đã mất 2 năm để làm nên Pikasso (khoảng 1000 giờ công). Đến năm 1992, nhà sưu tập đàn guitar Scott Chinery đề nghị Linda Manzer làm một phiên bản hoàn toàn acoustic giống như của Pat Metheny. Thế là Pikasso II ra đời, được trưng bày gần đây trong chương trình "Dangerous Curves" tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston.Tên của nhạc cụ này xuất phát từ vẻ ngoài của chúng giống với tranh lập thể của Pablo Picasso.

281

Pikasso guitar cân nặng 6,7kg; có 4 cần đàn, hai lỗ thoát âm và 42 dây đàn. Khi căng 42 dây đàn theo chuẩn âm, Pikasso chịu lực xấp xỉ 453,5kg. Mặt lưng và các hông của loại đàn này làm bằng gỗ hồng sắc Ấn Độ, trong khi đó mặt đàn làm bằng gỗ vân sam Đức. Bốn cần đàn làm bằng gỗ gụ, còn những bàn phím làm bằng gỗ mun. Các ngựa đàn làm bằng gỗ hoàng dương. Ba cần đàn phía trước: cần thấp nhất có 6 dây đàn acoustic guitar chuẩn. Cần giữa có 12 dây; cần trên cùng tạo thành một góc với thân đàn, cũng có 12 dây. Những dây này đi thành đường chéo ngang trên hai cần còn lại. Cần cuối cùng (thứ tư) nằm ở cuối thân đàn, giống như đàn harp.

http://www.youtube.com/watch?v=Wp1wHZfZz9s&feature=related
Pat Metheny diễu tấu đàn Pikasso (sử dụng móng gảy)

Pikasso được trang bị hệ thống piezo pickup (do Mark Herbert ở Boston thiết kế và lắp đặt). Hệ thống này bao gồm một hexaphonic pickup trên bộ phận 6 dây đàn cho phép Metheny truy cập hệ thống máy vi tính Syclavier của anh ta, vì thế có thể sử dụng ngay bất kỳ âm thanh nào, kể cả những âm thanh mẫu.
Nghệ sĩ nhạc jazz Pat Metheny đã tìm tòi một số cách chỉnh dây đàn Pikasso khác nhau cho tác phẩm diễn tấu của mình. Có khi chỉnh cơ bản ở giọng Đô thứ (C minor) mở rộng, hoặc sử dụng nhiều cách chỉnh nửa cung. Cần guitar giữa (phía trước thân đàn) có khi chỉnh theo giọng baritone guitar, từ C thấp đến C với những cao độ liên quan giống nhau theo qui ước cách chỉnh guitar.
Pat Metheny chơi Pikasso theo hai cách: móc dây bằng móng tay (kiểu classical guitar) hoặc dùng miếng gảy.

Vương Trung Hiếu giới thiệu
-------------------------------------------------------------------------------------
Nguồn tham khảo:en.wikipedia.org; manzer.com; oddmusic.com; gizmodo.com; guitar-muse.com; guitarplayer.com