PDA

View Full Version : Làm sao để chọn đàn organ cho con ?


vmshotel
22-06-2012, 04:08 PM
Trong quá trình 15 năm đi dạy nhạc ở trường và tư gia, mình thấy có nhiều phụ huynh rất lúng túng khi chọn đàn cho con, mình lập ra topic này để giúp mọi người có thể chọn đàn một cách phù hợp.

Muốn chọn đàn, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau :
1/ Âm thanh (tiếng và điệu)
2/ Phím đàn và số phím đàn.
3/ Chức năng
4/ Giá tiền

1/ ÂM THANH : QUAN TRỌNG NHẤT

- Đây thật ra là yếu tố quan trọng nhất của cả cây đàn. Âm thanh bao gồm tiếng và điệu của cây đàn. NÓ PHẢI TRUNG THỰC !!!
- Khi người bán giới thiệu với bạn, họ hay giới thiệu số lượng điệu và tiếng : rất nhiều... nhưng bạn không cần thiết số lượng nhiều thế đâu !
- Bạn cần tiếng piano cho chuẩn, và những âm thanh khác cũng thật phải chuẩn, guitar ra guitar, kèn ra kèn, đừng có na ná nhau
- Bạn cũng đừng ham to, âm thanh kêu to không phải là hay, kêu vừa phải nhưng phải có độ nét.

2/ PHÍM ĐÀN VÀ SÓ LƯỢNG PHÍM ĐÀN

- Loại phím đàn : Ngày xưa, có loại phím đàn nhỏ và phím giống piano, nhưng bây giờ hầu như không còn loại phím nhỏ nữa. Điều đó cũng tốt vì bạn cũng không nên chọn loại phím nhỏ đó nữa.
- Mấy năm gần đây, có 2 loại phím đàn phím nhẹ bình thường và loại nặng như piano...nếu bạn dự định cho con bạn học lên piano về sau này, thì nên chọn loại đàn có phím nặng giống như piano, còn nếu không thì phím organ cũng tốt rồi
- Số lượng phím đàn :
Thường có loại 61 phím (5 quãng 8) và 88 phím (7 quãng 8) giống như piano
Nếu bạn muốn con bạn học lên piano hay rộng đường diễn tả, bạn nên chọn loại có 88 phím.

3/ CHỨC NĂNG :

- Ngoài chức điệu (phần đệm) và tiếng ra, còn có thể có những chức năng như sau :
a/ Phần sửa điệu : Nếu bạn không phải là người chuyên nghiệp hay đi làm show, bạn có thể hoàn toàn không cần đến chức năng này. Nhưng bạn cũng cân nhắc khả năng nếu bạn muốn nâng cấp điệu mới liên tục cho đàn, thì bạn cũng có thể cần đến chức năng có điệu USER. Chức năng này cho phép bạn tải điệu trên mạng hoặc mua điệu mới về cập nhật trong đàn. Điều này sẽ giúp cho đàn của bạn hầu như không bao giờ bị lỗi thời !

b/ Phần thu 16 bè (16 track sequencer) : Phần thu này cũng không thực sự cần thiết cho con bạn, vì con bạn chỉ có khả năng tự hòa âm phối khí và tự thu sau khi đã học ít nhất từ 5 đến 10 năm. Nhưng hầu hết trên các đàn đều có chức năng thu đơn giản bao gồm phần đệm và 2 bè tay trái, tay phải. Chức năng này cũng cần thiết vì đôi khi, giáo viên cũng cần thu lại bài nhạc để con bạn có thể nghe mẫu để tập.

c/ Chức năng cắm micro vào đàn để hát : Chức năng này rất hay, sẽ giúp cho con bạn vừa đàn vừa hát một cách lý thú, sẽ giúp con bạn vừa học đàn, vừa học xướng âm và học hát đồn thời. Điều này sẽ giúp cho con bạn có hiểu biết tổng thể về âm nhạc !

d/ Nối đàn vô máy vi tính : Hầu như các đàn bây giờ đều có cổng USB để nối đàn trực tiếp vô máy tính. Chức năng này giúp cho bạn có thể soạn nhạc, nghe nhạc từ máy tính bằng đàn của bạn.

4/ GIÁ TIỀN

Tuy vấn đề này được xếp cuối cùng, cũng không được ghi chú là quan trọng nhất, nhưng hóa ra, có vẻ lại là quan trọng nhất !!!
Nhưng gì thì gì, bạn hãy tâm niệm rằng,đây là bạn đang ĐẦU TƯ cho con bạn, chứ không phải đang tiêu tốn một khoản tiền vô bổ cho một món đồ chơi. Nên hãy làm hết khả năng cho món đầu tư của bạn mang lại lợi ích về sau này !

tt-co
22-06-2012, 04:08 PM
À quên nữa, coi chừng bị lừa ...
Mình thấy có một số phụ huynh bị qua mặt, nên cũng chú ý mấy điều sau :

1/ ADAPTOR : cục chuyển nguồn điện cho đàn
Đối với những đàn nhỏ bình thường, thì không quan trọng lắm (những đàn dùng adaptor có nguồn ra từ 9~12V)
Nhưng với dòng PSR Sxxx (Như S500, S900...), có nguồn ra là 16,5 Volt, cục nguồn rất hay bị làm giả hoặc không phải là cục nguồn chính hãng.
Cục nguồn này rất quan trọng, vì nó có thể làm hư đàn của bạn

Bạn phải mua cục nguồn đúng của YAMAHA : PA-300 hoặc PA-300B mới dùng được !
Cục này nếu đúng giá phải từ 1tr1 đấn 1tr2, trong khi cục giả chỉ có 200 ngàn. Vì vậy hãy chúy nhé !