PDA

View Full Version : Liệu piano điện có thể thay thế được piano cơ ?


banqlkcn
25-06-2012, 01:03 PM
Khoảng mười năm trở lại đây công nghệ sản xuất đàn Piano kỹ thuật số phát triển vượt bậc với âm thanh hay, độ nhạy của phím đàn phù hợp với cảm giác của ngón tay, kết hợp với giá thành phải chăng. Vậy liệu đàn Piano kỹ thuật số có thay thế được đàn Piano thông thường không? Để có câu trả lời chính xác chúng ta hãy cùng nhau so sánh hai loại đàn này.
Piano kỹ thuật số là loại nhạc cụ điện tử có âm thanh gần giống như âm thanh đàn Piano thông thường (dưới đây tạm gọi là “piano dây” hoặc “piano thật” để dễ phân biệt vì piano kỹ thuật số không có dây). Khác với piano dây, piano kỹ thuật số không có dây, không có tấm rung âm thanh (sound board) để tạo ra âm thanh mà tai chúng ta nghe thấy, và hầu hết là không có hệ thống búa gõ (trừ thế hệ đàn GranTouch của Yamaha sẽ nói đến bên dưới). Thay vào đó là một loạt con “chip” âm thanh và loa.

Các ưu điểm của piano kỹ thuật số:

Piano kỹ thuật số có nhiều tính năng, thoạt nhìn và nghe thì quả là rất hấp dẫn, khiến nhiều người cho rằng chúng dần dần sẽ thay thế được đàn piano dây. Những tính năng đó là:
- Chúng có thể tạo ra các loại âm thanh piano khác nhau, như đại dương cầm (grand piano), tiểu dương cầm (upright piano), tiếng piano trong phòng nhỏ tiếng piano trong phòng hòa nhạc lớn, tiếng ấm, tiếng trong trẻo v.v…
- Chúng có khả năng tạo ra các âm thanh của các đàn phím khác như đàn Organ, harpsichord v.v…
- Chúng có khả năng bắt chước âm thanh các nhạc cụ dây như violin, viola, cello contrabass…, các nhạc cụ của bộ hơi như sáo, kèn..., bộ gõ v.v…
- Bè nhịp, đệm có thể tự động đệm cho giai điệu bạn chơi.
- Chúng có thể thu lại bản trình diễn của bạn.
- Chúng có thể phối hợp dễ dàng với các thiết bị điện tử khác (MIDI).
- Không bao giờ phải lên dây.
- Vận chuyển dễ dàng.

Các nhược điểm của piano kỹ thuật số:

Nhược điểm lớn nhất của piano kỹ thuật số là chúng không thể nào bắt chước y hệt âm sắc và độ nhạy cảm của phím (touch) piano thật. Công nghệ hiện đại tuy có thể bắt chước khá chính xác từng nốt đàn bằng cách sao lại các âm thanh phát ra từ các đàn đại dương cầm biểu diễn trứ danh như Steinway & Sons, Yamaha, Bernstein v.v..., nhưng vẫn không thể nào khiến piano kỹ thuật số bắt chước được âm sắc của các hợp âm phát ra từ piano dây với các hòa thanh rất phức tạp và độ cộng hưởng sâu rộng vang từ tấm rung âm thanh bằng gỗ - trái tim của đàn piano dây. Kết quả là âm nhạc chơi trên piano kỹ thuật số nghe có vẻ nông cạn và nhạt nhẽo so với khi chơi trên đại dương cầm.
Piano kỹ thuật số không có được cái cảm giác của đàn piano dây. Độ nhậy và độ nặng của phím đàn khác xa các tính chất chỉ có được nhờ hệ thống cơ học phức tạp gọi là bộ truyền động (action) của đàn piano dây. Piano kỹ thuật số chỉ “nhái” lại cảm giác của phím đàn piano dây, chứ không thể tạo ra độ nhạy của phím tuơng ứng với lối chơi của bạn. Kết quả là khả năng biểu cảm của bạn bị hạn chế bởi nhạc cụ. Khi nói đến kỹ thuật trình diễn thì piano kỹ thuật số trở nên phản tác dụng. Các kỹ thuật chạy ngón không thể tập trên piano kỹ thuật số rồi đem áp dụng trên piano dây vì cảm giác khác nhau rất lớn nói ở trên.
Piano kỹ thuật số quả có rẻ hơn piano dây nhiều, nhưng một đàn piano dây tốt có thể dùng được 100 năm, trong khi đàn piano kỹ thuật số có thể sẽ trở nên lạc hậu chỉ sau 5 năm giống như một cái computer vậy.
Piano kết hợp kỹ thuật số
Một số nhà làm đàn gần đây cho ra đời thế hệ đàn kết hợp kỹ thuật số như Yamaha Disklavier hay Baldwin ConcertMaster có tính năng của cả piano dây lẫn piano kỹ thuật số. Chúng thực chất là các piano thật nhưng lại được “cấy” thêm các tính năng MIDI. Chúng có thể ghi lại trình diễn của bạn với độ chính xác rất cao và có thể tự chơi các bản nhạc đã được ghi sẵn. Tuy nhiên giá thành của chúng rất cao.
Để khắc phục nhược điểm của phím piano kỹ thuật số, hãng Yamaha đã cho ra đời thế hệ đàn GranTouch vào năm 1998. Đàn GranTouch có hệ thống truyền động (action) bao gồm phím và bộ búa giống hệt như của đàn piano thật. Do đó nhạc cảm của nghệ sĩ có thể được truyền qua phím đàn và bộ búa hệt như khi chơi trên piano thật. Tuy nhiên hệ thống búa đó không nện vào dây mà kích động các samples âm thanh để phát ra âm nhạc. Như vậy đàn Yamaha GranTouch đã khắc phục được nhược điểm về độ nhạy của phím đàn piano kỹ thuật số. Về âm thanh, Yamaha GranTouch sử dụng các samples thu từ đàn Yamaha Concert Grand CFIIIS là loại đại dương cầm biểu diễn đầu bảng của Yamaha. GranTouch cũng có hệ thống im lặng (silent) tức làbạn có thể đeo tai nghe và chơi mà không làm ồn người xung quanh, trừ tiếng “lịch bịch” của phím đàn đập xuống mỗi khi bạn gõ. Giá của Yamaha GrandTouch DGP-1 (hay GT1) là khoảng 5.000 USD, tức là khoảng gấp đôi giá một đàn piano kỹ thuật số Yamaha Clavinova loại tốt, nhưng chỉ bằng một nửa giá một baby grand piano A1R cuối bảng của các đại dương cầm Yamaha thật.
Tôi đã từng mua một piano Clavinova cách đây mười năm với hy vọng là nó có thể thay thế được piano thật cho con tôi học piano. Tuy nhiên chỉ vài năm sau tôi đã buộc phải “đẩy” đi để thay thế bằng một chiếc Yamaha GranTouch. Cho dù âm thanh chưa được như của đại duơng cầm thật, phím đàn và bộ truyền động đã phù hợp với việc luyện kỹ thuật để người chơi không bị hẫng khi áp dụng vào đại dương cầm thật.
Lời kết
Tóm lại, không có hy vọng là đàn piano kỹ thuật số có thể thay thế được đàn piano thật. Nếu bạn chỉ cần một một nhạc cụ phím (keyboard) có thể dễ mang vác, dễ nối với hệ thống âm thanh, hoặc có thể dung để thu âm nhạc qua một phần mềm máy tính, thì bạn có thể sắm một piano kỹ thuật số. Nếu không, trừ phi bạn thừa tiền, bạn nên suy nghĩ hết sức cẩn thận trước khi bạn mua một piano kỹ thuật số thay vì mua một đàn piano thật. Còn nếu bạn nuôi hy vọng để con bạn trở thành nghệ sĩ piano chuyên nghiệp hoặc có thể chơi piano giỏi “như chuyên nghiệp” thì bạn có thể quên hẳn đàn piano kỹ thuật số đi! Hãy mua cho cháu một đàn grand piano thứ thiệt, một Yamaha GranTouch, hoặc một đàn upright piano loại tốt

namphuongxanh
25-06-2012, 01:04 PM
Em không nghĩ vậy đâu anh Kevin18 ơi ! em không tin là không gì là không thể thay thế đc . Piano điện tiện lợi quá mà , còn piano cơ thì chỉ cho những ai thích cổ điển thôi . Piano cơ vẫn sẽ còn chổ đứng trong lòng mọi người , nhưng con số đó ít lắm .

vcct
25-06-2012, 01:04 PM
Mình nghĩ piano kỹ thuật số có nhiều nhược điểm wá.Nếu ai ko rành về đàn piano thì khi gặp sự cố jì với cây đàn yêu quý của mìh,cũng k biết phải khắc phục ra sao.Mình nghĩ mọi người nên dùng 1 chiếc Yamaha GranTouch vì nó có thể dùng lâu và đáp ứng được mọi nhu cầu của người chơi đàn.

kavina
25-06-2012, 01:04 PM
thật ra mình cũng yêu Piano cơ lắm nhưng có lẽ vì sự tiện dụng , đa năng của piano điện nên mình yêu piano điện hơn một tý ! Piano điện và piano cơ cái nào nó cũng ngang ngang nhau , chỉ vì cái nào tiện lợi hơn mà yêu thôi .

contact
25-06-2012, 01:04 PM
lợi ích và trách nhiệm nó luôn đi đôi với nhau đó nha anh kevin . tiện ích thì có tiện ích thiệt nhưng anh phải chăm chút nó từng ly từng tý , nếu không may điện hay một nguyên nhân nhỏ nào thì cây piano điện của anh đi ... Piano cơ thì khác , chỉ xài thoải mái đừng đặt nó gần không khí ẩm hay đừng cho nước vào là OK ! (xài đời này truyền sang đời khác )

topwellknittingco
25-06-2012, 01:04 PM
Theo ý kiến mình thì bây giờ là thời đại thông tin rồi, mọi thứ ngày càng phát triển, càng hiện đại. Âm nhạc nói chung và nhạc cụ cũng vậy. Nếu ai cũng có ý nghĩ sử dụng 1 cây piano cơ truyền từ đời này sang đời khác thì... mình ko tưởng tượng đc... nhưng chắc sẽ khá là tẻ nhạt

Có 1 master nói với mình 1 cách so sánh rất hay.
Piano điện như 1 bức tranh do máy chụp hình tạo ra.
Piano cơ thì như bức tranh do đôi tay của 1 người họa sỹ tạo ra. Mình thấy cách so sánh này thật hay.
1 bức tranh (ảnh) do máy chụp hình tạo ra nhanh và thật tiện dụng.
Còn 1 bức tranh do đôi tay họa sỹ vẽ ra... đẹp hay ko đẹp... còn tùy vào tài năng của người họa sỹ nữa...

Dù gì mà nói thì mình vẫn thích piano điện hơn... Mình tin là ko sớm thì muộn nó cũng sẽ thay thế piano cơ... piano cơ sẽ sống mãi như 1 hình ảnh đẹp, sang trọng trong lòng người chơi nhạc.

newglobalvungtau
25-06-2012, 01:04 PM
Câu chuyện thứ 1 của Henry Ford - chủ hãng xe hơi Ford :

Tôi còn nhớ, đầu thế kỷ 20, người ta đã nhìn ông Henry Ford như quái vật khi ông cưỡi chiếc xe ô tô, tác phẩm đầu tay, chạy bằng hơi nước của mình đi dạo phố. Thời đó xe ngựa mới là chính thống và thời thượng !!! Ông dốc cả tài sản, vay nợ, bán sạch đất đai để chế tạo ra chiếc xe hơi ấy...nhưng có ai mua không ? KHÔNG !!! Người ta tránh xa nó như quái vật...Đó là đầu thế kỷ 20...
Còn bây giờ ? Có mấy ai đi xe ngựa ? Bạn muốn đi xe ngựa hay xe hơi ???

Câu chuyện thứ 2 : Kodak và máy ảnh kỹ thuật số

Nếu cách đây 20 năm, ai đó dám mạnh miệng tuyên bố rồi đây Kodak sẽ phá sản !!! Kodak, ông trùm chế tạo film cho máy chụp hình, lớn nhất thế giới cho rằng máy ảnh kỹ thuật số chỉ là đồ chơi trẻ con...và người khổng lồ này chẳng mảy may quan tâm đến một tí nào máy ảnh kỹ thuật số !
Chính vì thế mà, ngày hôm nay, Kodak đang trên bờ vực phá sản !

Bạn, tôi, và rất nhiều người khác...đang dùng máy ảnh kỹ thuật số hay gì ? Bạn có còn đi ra tiệm mua phim nữa hay không ???

Kodak, giờ đây, hối hận thì cũng đã muộn rồi ...
Thế nhưng 10 năm về trước, bạn mà nói máy ảnh kỹ thuật số sẽ chiếm lĩnh toàn bộ thị trường, coi chừng bị gọi là đồ dở hơi !!!

Và máy ảnh kỹ thuật số, nay mai có thể sẽ mất tích trên giang hồ vì điện thoại di động đã tích hợp sẵn rồi còn đâu ???

Đó chỉ là 2 câu chuyện của người ta mà thôi, nhưng sự đời cám cảnh, cứ trông người mà nghĩ đến ta...

phuongdao
25-06-2012, 01:04 PM
Vậy liệu guitar điện có thay thế được guitar thùng ?
Liệu guitar dây sắt co thay thế được guitar dây nylon ?

Xin thưa là không !!! Không gì có thể thay thế được cái gì vì mỗi loại nhạc cụ sẽ có đặc thù riêng, tùy theo bạn muốn có công dụng gì và sở thích của bạn thôi

Nhưng gì thì gì, mỗi lần nghe con bé hàng xóm nó nã tiếng piano suốt 2 tiếng đồng hồ là muốn điên cái đầu ...chỉ ước rằng nó mua cái piano điện thì hay biết mấy...
Và mỗi lần đi làm show âm thanh, bác nào mà học làm sang, vác ngay 1 con piano gỗ lên sân khấu, oánh chung với dàn nhạc pop hay rock, mình làm cực lè lưỡi...may quá, bây giờ toàn Clavinova của Yamaha không, âm thanh hay cực !!! (so với để mic trên piano, thì hay hơn chục lần là ít), sạch booong, không 1 tạp âm ...
Đó là chưa kể cái trò lên dây, có mấy thầy lên dây nhố nhăng (cũng thông cảm vì sân khấu ồn quá !) lúc đẩy mic lên, phô không thể tả, mình nghe mà chịu không nổi, chỉ tộimấy ông nhạc công, vừa đánh đàn vừa năn mặt như khỉ ăn phải ớt !!!