PDA

View Full Version : Đun bột ngọt ở nhiệt độ cao sẽ phát sinh độc chất?


giaviamthuc
19-12-2012, 04:16 PM
Nhiều người cho rằng bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/) chỉ nên nêm sau, vì cho bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/) vào lúc nấu nướng có thể gây hại cho sức khỏe.


Vậy xin hỏi điều đó có đúng không và nên nêm bọt ngọt vào lúc nào là hợp lý?
Thanh Nhàn (Q.3, TP.HCM)
http://sohanews.vcmedia.vn/Article/2012/01/03/43cnauan.jpg
GS-TS BÙI MINH ĐỨC – HỘI KHKT AN TOÀN THỰC PHẨM VIỆT NAM:
Các nhà khoa học đã thí nghiệm cho đốt bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/) thời gian hai giờ trong điều kiện nhiệt độ tăng dần. Kết quả cho thấy, bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/) chỉ mất tác dụng điều vị và bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe khi bị đốt cháy liên tục trong vòng hai giờ ở nhiệt độ trên 300oC. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian dài và nhiệt độ cao như vậy, các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm như protein, đường… cũng bị cháy và trở nên không tốt cho sức khỏe chứ không riêng bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/).
Các món ăn có thành phần khác nhau thì nhiệt độ sôi khác nhau. Các món dùng nhiều nước (canh, luộc, hầm…): nhiệt độ sôi của món ăn xấp xỉ nhiệt độ sôi của nước là khoảng 100oC. Bơ có nhiệt độ sôi từ 115oC – 130oC, mỡ heo có nhiệt độ sôi từ 150oC – 160oC, dầu thực vật có nhiệt độ sôi từ 170oC – 200oC và tối đa là khoảng 260oC.
Như vậy, nhiệt độ 260oC chưa đạt đến mức có thể làm biến đổi bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/).
Nguồn : http://soha.vn/suc-khoe/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat-20120103090545973.htm


=============================== .