PDA

View Full Version : Hiệu quả từ mô hình đá mỹ nghệ ninh vân ninh bình


itsmemrtrung
30-01-2013, 01:52 PM
Hiệu quả từ Mô hình “Thanh niên duy trì và phát triển làng nghề truyền thống” tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư

- Ninh Vân là địa phương phát triển mạnh về nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Toàn xã hiện có 1.139 đoàn viên thanh niên, làm thế nào để thu hút, tập hợp thanh niên ở lại duy trì và phát triển nghề truyền thống, giúp thanh niên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương luôn là bài toán khó và là vấn đề mà các cấp bộ Đoàn trăn trở, đi tìm lời giải.

Từ việc khảo sát tình hình thực tế của đoàn viên thanh niên tại địa phương, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của đoàn viên thanh niên. Đoàn thanh niên xã Ninh Vân đã báo cáo cấp ủy, mạnh dạn đề xuất với cấp ủy Đảng, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương mở các lớp đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, đồng thời phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội chủ động giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ gia đình thanh niên phát triển làng nghề để thu hút, tập hợp thanh niên duy trì và phát triển làng nghề truyền thống trên địa bàn xã.
Bên cạnh việc duy trì cách chế tác Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) truyền thống của cha ông, phát huy tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, các ý tưởng, sáng kiến giải pháp đổi mới về chế tác Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) đã được đoàn viên thanh niên áp dụng tại các làng nghề truyền thống trong xã. Hàng năm, Đoàn xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng của xã mở các lớp dạy nghề chế tác Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) theo chương trình liên kết với Trường Cao đẳng xây dựng Nam Định, đã có hàng chục khoá học cho hàng trăm học viên được tổ chức. Riêng từ đầu năm đến nay, Đoàn xã đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng mở 2 lớp đào tạo Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) bậc 3/7 cho gần 100 thanh niên trên địa bàn.

http://doanthanhnien.vn/Uploads/D_c Nguyen Thi Ha, Bi Thu BCH TW Doan thăm làng nghề truyền thống tại xã Ninh Vân huyện Hoa Lư.JPG

Đồng chí Nguyễn Thị Hà (áo đen), Bí thư Trung ương Đoàn thăm làng nghề làm Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) xã Ninh Vân
Sau mỗi khoá học, các học viên được nhận bằng trung cấp nghề, tạo điều kiện thuận lợi khi tìm việc làm ở các doanh nghiệp trên địa bàn. Các kiến thức truyền đạt tại các lớp học này được đánh giá là có hệ thống và bài bản hơn so với cách dạy nghề theo kiểu "truyền miệng" trước đây.
Không chỉ tổ chức dạy nghề cho thanh niên, Đoàn xã Ninh Vân còn chủ động phối hợp với Huyện đoàn Hoa Lư và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện giúp thanh niên tìm được việc làm; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn vay 1,8 tỷ đồng cho 139 hộ gia đình đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế.
Mặt khác, Đoàn thanh niên xã đã hình thành câu lạc bộ “Thanh niên làm nghề Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/)” đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, toàn xã có 15 doanh nghiệp trẻ do thanh niên làm chủ, giúp đỡ đoàn viên thanh niên có việc làm thường xuyên. Tiêu biểu như: Doanh nghiệp đã mỹ nghệ Việt Vũ, doanh nghiệp Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) Gia Linh, doanh nghiệp dịch vụ cơ khí Quý Thắng…với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Các doanh nghiệp trên đã tạo việc làm và thu hút trên 700 lao động là đoàn viên thanh niên với mức thu nhập ổn định từ 2,5 triệu đến 5 triệu đồng một tháng.
Từ cách làm hiệu quả đó, làng nghề truyền thống chế tác Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) xã Ninh Vân được biết đến và trở thành địa chỉ tin cậy trong và ngoài tỉnh với các sản phẩm Da my nghe (http://damynghehaianh.com.vn/) tinh tế, sắc nét. Mô hình “Thanh niên duy trì và phát triển làng nghề truyền thống” của Đoàn thanh niên xã Ninh Vân ngày càng triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng khắp, thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở làng nghề, bảo đảm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống, khắc phục được tình trạng thanh niên đi làm ăn xa. Chính việc giữ chân được thanh niên ở lại quê hương lập nghiệp không chỉ bảo tồn và phát huy các giá trị của làng nghề truyền thống mà còn giúp các cấp uỷ Đảng khắc phục được tình trạng già hoá, tăng sức trẻ cho các chi bộ nông thôn.
Sự phát triển mạnh mẽ của các làng nghề truyền thống ở huyện Hoa Lư nói chung và xã Ninh Vân nói riêng luôn có vai trò tích cực của các cấp bộ Đoàn trong việc tập hợp, thu hút thanh niên nông thôn ở lại với làng nghề. Đoàn thanh niên Xã Ninh Vân với tinh thần dám nghĩ dám làm và bằng nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện hiệu quả mô hình “Thanh niên duy trì và phát triển làng nghề truyền thống”, giúp đoàn viên thanh niên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế xã hội của địa phương.

(CTV Hoàng Giang - TĐ Ninh Bình) - HS
=============================== .