PDA

View Full Version : NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI MUA AMPLY ĐÀN GUITAR...


goldviebags
26-06-2012, 01:24 PM
Thông thường, những bạn mới chơi thường gặp các vấn đề chính như sau :

- Không biết nên mua amply gì để chỉnh được ra tiếng giống như của “thần tượng”
- Không hiểu biết đúng về các loại amply dẫn đến việc mua thừa (thiếu) hoặc không mua đúng loại mình cần.
- Kinh phí không thừa không thiếu ?

Vậy làm sao mua được một bộ đồ nghề phù hợp với sở thích và túi tiền của bạn đây ???

Trước hết, bạn cần phải biết được chức năng của từng loại, phơ là gì? amply là gì? Về nguyên tắc, bạn chỉ cần một cây đàn guitar và “amply đàn guitar” là xong (amply ở đây hiểu là phần khuếch đại công suất và thùng loa). Có thể so sánh amply của guitar điện cũng giống như thùng đàn của guitar thùng vậy, cả 2 đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tiếng đàn đặc trưng. Hầu hết các cao thủ trên thế giới cũng như dân chơi nghiệp dư chỉ sử dụng guitar và amply là chính, các effect khác chỉ bổ sung thêm mà thôi (như chorus, flanger, delay, octave, pitch shifter…)

dongkwangvina
26-06-2012, 01:24 PM
Cấu tạo của 1 amply thông thường gồm các bộ phận sau :

Tiền khuyếch đại (preamp) -> chỉnh Âm sắc (EQ, hay tone stack) -> FX Loop (cổng nối cục tiếng hay bộ effect bên ngoài) -> Khuyếch đại công suất (amp) -> Loa.

- Mạch preamp (và nút GAIN…) :

+ Dùng để khuếch đại tín hiệu từ đầu vào đến một ngưỡng nào đó vừa đủ để cho mạch khuếch đại công suất làm việc.

+ Và nó cũng sẽ tạo ra tiếng guitar đặc trưng. Mỗi một hãng amply khác nhau có cách thiết kế mạch preamp khác nhau, cho ra tiếng của mỗi loại amply khác nhau.

Về sau này, các amply đều thêm nút Gain này cũng là nút phá âm gốc của guitar để vỡ ra thành tiếng overdrive (vặn chừng nửa), hay distortion (vặn hết)

- EQ : để chỉnh âm sắc : Hi (treble), Mid (tiếng trung), Mid Freq (chỉnh tần số tiếng trung) và Lo (tiếng bass).

- FX loop : cổng nối các cục effect (như chorus, flanger, delay, reverb, pitch shifter…)
Tín hiệu guitar, sau khi đi qua Preamp, sẽ vô EQ, vô Effect (qua cổng FX loop) và ra amp, đến loa

FX loop thường bao gồm 2 jack cắm : Send và Return.
Send dùng để gửi tín hiệu đến pedal, cắm vô IN. Sau đó từ OUT của cục đi vô Return của amp

- Power amply và loa: đóng 1 vai trò quan trọng trong việc tạo ra âm thanh đặc trưng cho một amply.

+Phần power amply:


+- Có 2 loại : dùng bóng đèn hoặc sò công suất

+- Dùng bóng đèn : Các amply có nguồn gốc từ Mỹ thì thường dùng bóng 6V6 (cho amply công suất thấp) và 6L6 cho các amply công suất cao ; còn các amply Anh thường dùng bóng EL84 và bóng EL34. Nếu amp mà dùng bóng đèn thì tuyệt vời rồi (xem bài sự khác nhau giữa âm thanh của bóng đèn và sò công suất), nhưng nó cũng có những cái bất tiện của nó, mà bất tiện nhất có thể kể đến 2 thứ : GIÁ TIỀN (RẤT MẮC) và rất KHÓ bảo quản (tuổi đời không cao, dễ hư khi di chuyển, cách tắt mở không đúng cũng dễ hư…), khó kiếm kinh kiện thay thế (vì mức phổ biến không cao)

+- Do đó, bây giờ, hầu hết các amp dùng sò công suất. Với công nghệ máy tính hiện đại bây giờ, chuyện chế tạo ra các bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số DSP có Preamp đặc trưng của các lọai bóng đèn không còn là vấn đề không tuởng nữa mà đã trở thành hiện thực. Sò công suất có lợi điểm mà bóng đèn không có : dễ di chuyển, bảo quản, thay thế và sửa chữa, RẺ hơn rất nhiều, có thể có công suất rất lớn. Nên khi kết hợp với bộ DSP để tạo ra các bộ Pre amp của ampli bóng đèn, thì sẽ tuyệt vời.

+- Đơn cử như các amp VYPER của Peavey, Line 6 hay Fender (bây giờ cũng đi theo chiều hướng này)

+ Nói đến power amply mà bỏ qua các loại loa thì quả thật là thiếu sót. Màng loa, củ loa, thùng loa đóng góp rất nhiều vào chất âm.

• Số lượng loa cũng quan trọng. Từ 1, 2, hoặc 4 loa cho âm lượng và âm thanh khác nhau. Chơi rock nặng thì ít nhất phải từ 4 loa trở lên (mỗi thùng có 4 loa, và cứ số thùng mà nhân lên để ra số loa mon uớc). Còn chơi jazz, blues thì 1đến 2 loa là được rồi.
• Kích thuớc loa : thường có loa từ 1 tấc rưỡi (6,5”) đến 3 tấc (12”), loa càng lớn thì tiếng càng dày hơn. Thông thường loa để tập là 8”, còn để biểu diễn phải 10” hoặc 12”
• Kích thước và chất liệu làm thùng loa cũng quan trọng ko kém. Thùng loa kín hoặc hở phía sau cũng làm cho âm thanh khác.

Tóm lại, phải có đủ cả 3 phần gồm preamp, power kết hợp với thùng + loa nữa thì mới cho ra âm thanh mong muốn.

kana10b
26-06-2012, 01:24 PM
Từ những điều trên, mình xin có những gợi ý sau cho các bạn khi chọn ampli và cục phá tiếng như sau :

1. Nếu bạn là người có nhiều tiền (trên 1500 usd) , đã xác định rõ dòng nhạc chơi, có đam mê, ko ngại phức tạp thì tậu ngay 1 bộ ampli bóng đèn cộng với một vài cục effect (như chorus…) và thùng loa của nó :

Nếu yêu thích Joe Satriani : Bộ JSX (chừng 3200 usd)

JSX 412 STRAIGHT

http://www.peavey.com/assets/images/fullsize/00575450_7752.jpg http://www.peavey.com/assets/images/fullsize/00575750_2.jpg

Combo JSX 212

http://www.peavey.com/assets/images/fullsize/00575740_3.jpg

Nếu thích âm thanh của Van Halen, hãy chọn bộ 5150 (nay là 6505) chừng 2600 usd …

Combo 6505 212
http://www.peavey.com/products/6505/6505112combo.jpg

Còn Valve King ? cũng được lắm, tuy không thực sự xuất sắc như của 2 cao thủ trên đây ! Nhưng giá rất tốt (chừng 1000 usd cho con amp cộng với 1 thùng với 4 cái loa 12”)

Combo 212

http://www.peavey.com/assets/images/fullsize/00575650_3.jpg

Combo 112

http://musicland.com.vn/uploads/product/525.jpg

2. Bạn có tiền vừa phải (từ 300 ~ 500 usd) , nhưng không muốn có 1 thiết bị phức tạp, khó bảo quản thì bạn chọn một cái amply đàn dùng công nghệ nhái bóng đèn (transtube) như Peavey Bandit 112 hay Envoy 110 cộng với vài cục SKULL Chorus CH-100, Delay DD-2

Peavey bandit

http://musicland.com.vn/uploads/product/528.jpg

Envoy

http://musicland.com.vn/uploads/product/527.jpg

Dalay DD2

http://musicland.com.vn/uploads/product/348.jpg

Chorus CH - 100

http://musicland.com.vn/uploads/product/348.jpg

3. Bạn không dư dả lắm (150~300 usd), và cũng ngại có nhiều thiết bị rườm rà, nên mua lọai amp có chức năng giả lập các lọai amp có bóng đèn và cũng có sẵn các lọai effect (chorus, reverb, delay…) ở trong đó luôn…thi nên chọn các amp như PEAVEY Vypyr. Hoặc mua một cái amp để tập như Rage 258, 158 , hoặc con Crate FW-15R cộng với cục delay Skull DD-2…?

Vypyr series

http://www.peavey.com/images/products/interface/GAMP_vypyr.jpg

FW 15R - CRATE

http://musicland.com.vn/uploads/product/1059.jpg

RAGE - PEAVEY

http://musicland.com.vn/uploads/product/526.jpg

4. Bạn là người chơi cổ nhạc, thì cũng vẫn với những nguyên tắcnhư trên nhưng thay vì chú trọng vô phần overdrive hay distortion, hãy chú trọng tiếng guitar nguyên chất (clean) thật trong và sáng, và kết hợp thêm vài cục như Octave OC-100 (tiếngđôi), tiếng chorus CH-100 , và flanger FL-100…

OC 100 - SKULL

http://musicland.com.vn/uploads/product/355.jpg

FL 100 - SKULL

http://musicland.com.vn/uploads/product/352.jpg

vhungco
26-06-2012, 01:24 PM
meou
CÁC BẠN CẦN LƯU Ý 7 ĐIỀU SAU ĐÂY:

1. Phải biết mình MUỐN GÌ ? Điều này các bạn vẫn thường áp dụng khi đi mua 1 món đồ nào đó, chứ không riêng gì amply.

Trước hết, bạn phải xác định được thể loại nhạc mình chơi, từ đó lựa chọn cho mình 1 cái có tiếng chuẩn.

Sau đó, bạn lên mạng, tìm hiểu, nghe demo của các amply nổi tiếng, để cho mình định hướng ban đầu về các loại tiếng. Sau khi đã nghe demo nhiều rồi, bạn mới bắt tay vào việc đi chọn amply. Giữa 1 biển amply, biết chọn amply nào đây. Bạn cứ vào cửa hàng, nhờ nhân viên bán hàng cho bạn thử các lọai amp mà cửa hàng có, rồi nghe cái nào có chất tiếng gần giống tiếng của thần tượng của mình nhất (nhưng mà, thực ra thì rất rất khó, bởi vì cao thủ óanh mấy cây đàn rất dữ - tòan custom không hà – mà bộ amp của họ cũng dữ nữa !)

2. Nên mua amply có tên tuổi và những nơi làm ăn đàng hoàng: như Marshal, Peavey, Crate, Fender, Mesa Boogie … nếu bạn là người mới vào nghề, hơn nữa thị trường VN không có một núi ampli chất lượng tốt cho bạn chọn, thì giải pháp mua của những hãng tên tuổi vẫn hơn, nhằm tránh việc mua phải hàng kém chất lượng. Nhất là hàng giả, hay mấy hãng chẳngbao giờ nghe tên bao giờ !

3. Khi đi thử amply, nên mang theo đàn và cục của bạn: Có thể amply chơi với đàn và phơ ở cửa hàng rất hay, nhưng mang về nhà cắm thì nghe rất chán. Còn nếu chưa có, thì nên chọn cây đàn nào mà mình có khả năng và dự định mua để thử chung, đừng chọn cây đỉnh quá để rồi thất vọng tràn trề…Chuyện này là bình thường và mong các bạn nhớ lưu ý nhé!.

4. Khi thử loa, không nên thử cùng với cục ngay từ đầu :

Thường amp có 2 kênh : Clean và Drive.
Bạn thử kênh Clean trước : cắm thẳng đàn vào amply trước, xem tiếng thế nào : rải hợp âm, chặt vài câu, xem tiếng có trong trẻo, nét từng nốt và dẻo không (mới là amp hay).

Sau đó bạn thử chỉnh mấy nút EQ, xem nó có thay đổi nhiều ko. Nếu EQ mà ko thay đổi nhiều lắm, nhất là phần mid, thì amply cũng không hay lắm đâu, nghe nó không được thanh.

Sau đó thử kênh drive (distortion), đưa nút Gain lên giữa để thử tiếng drive (đánh vài câu blue, nghe sự thay đổi của âm thanh giữa gảy mạnh và gảy nhẹ) sau đó đưa nút GAIN lên tận cùng, để thử distortion, cứ việc lùa cho thỏai mái mấy câu rock, nhưng nhớ chặt 1 hợp âm, coi nó ngan dài hay không ? dài mới phê !

5. Chú ý đến chức năng của loa : Xem có FX loop ko, có headphone output ko, v.v… Nếu bạn không xài các phơ loại 2, thì ko thật sự cần FX loop. Headphone output giúp bạn chơi ban đêm, ko làm phiền đến người khác.

6. Những vấn đề chung khi mua đồ điện tử : điện bao nhiêu (110, 100, hay 220V), xem các jack cắm, dây nối còn tốt ko, xem có mối hàn nào chưa, linh kiện còn nguyên hay ko? Sau khi đã nhắm đc 1 chiếc amply mà bạn định mua thì hãy kiểm tra nó kỹ và lâu để xem nó có vấn đề gì ko. Amply và nhiều đồ điện tử, nếu là đồ cũ thì dùng được 1lúc là bị trục trặc, bạn nên chú ý điều này.

7. Điều cuối cùng là : có thắc mắc gì thì post lên diễn đàn nhé. Trên này có nhiều cao thủ lắm, sẵn sàng tư vấn cho bạn trước khi đi mua đồ. Nhưng đừng để các ý kiến ảnh hưởng đến bạn nhiều quá, bạn chỉ nên tham khảo thôi. Ý kiến góp ý của họ vừa khách quan, nhưng cũng đầy chủ quan, xuất phát từ hiểu biết và sở thích của họ. Bạn bỏ tiền ra, mua đồ cho bạn chứ ko phải mua cho ai đó trên diễn đàn, nên hãy tự tin lên nhé.
smile

topwellknittingco
26-06-2012, 01:24 PM
Các pác cứ lên cty Nhạc Việt đi nhé, số 319 Điện Biên Phủ, em bán hàng ở đó, e sẽ tư vấn giúp mấy pác...^ ^

hudaphaco
26-06-2012, 01:24 PM
tôi chơi cổ nhạc, ko chuyên , đam mê thui. theo bác tôi nên mua loại ampli nào, giá hợp lý một chút. khoảng 300$ trở lại . và bộ phá tiếng nux 07 hoặc boss cũng được. mong tin

giafosco1
26-06-2012, 01:24 PM
Bác dongthapplvg ơi,

Nếu bác có 300 $ thì Nhạc Việt có rất nhiều amply cho Bác chọn lựa:

1. Amply Peavey - VYPYR 15 - giá : 4 triệu
2. Amply Peavey - Envoy 110 - giá : 5 triệu 5 trăm
3. . . . . . . . . .

Còn bộ phá tiếng nux 07 thì giá 4 triệu Bác nhé.

Bác có thể liên hệ số ĐT : 083 8341 500 / 0908 264 478
Bác ghé địa chỉ : 319 Điện Biên Phủ, P 4, Q 3 để thử và chọn lựa nhé,

proceeding-bd
26-06-2012, 01:25 PM
tôi sẽ lên nhacviet để xem sao? bởi vì chỉ có 300$ mà mua hai thứ hình như thiếu tiền rồi. ko biết có cái bộ phá tiéng nào đã qua sử dụng chưa?
nếu có thì bác cho biết giá cả luôn .300$ chỉ khoảng 6 chai thui mà bác nói cái ampli hết 55 rùi . hic
ngày mai hoặc mốt tui lên xem thử

jeanclaudeleschi
26-06-2012, 01:25 PM
Bộ ampli Peavey VYPYR là 2 trong 1 :
1/ Ampli đàn guitar
2/ Bộ phá tiếng, có cả Octave, chỏuus, flanger, echo, reverb ...đủ cả

Bạn chỉ cần mua 1 cái VYPYR là đủ rồi

wanghy
26-06-2012, 01:25 PM
Yên tâm đi, bác lên làm lễ kết nghĩa với bác Bảo thì bác thiếu vài tháng nhằm gì!!!!!!!!!!!! phải không bác Bảo???