PDA

View Full Version : Mõ, Mõ sừng trâu (Temple block)


ptcs.han
30-05-2013, 09:26 AM
Mõ, Mõ sừng trâu (Temple block)
<small>[14/08/2007 11:31:55]</small>
<table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="210"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> http://www.giaidieuxanh.vn/Image/7/14082007/images7148_mo.jpg (http://www.giaidieuxanh.vn/Image/7/14082007/images7148_mo.jpg) Mõ, Mõ sừng trâu (Temple block)
</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top">Mõ
</td> </tr> </tbody></table> Giới thiệu sơ lược: Mõ là nhạc khí tự thân vang của Dân tộc Việt và nhiều Dân tộc Việt Nam.

Xếp loại

Mõ là nhạc khí tự thân vang gõ phổ biến tại Việt Nam, đồng thời ở một số nước khác ở Châu Á cũng có, không rõ nguồn gốc từ dân tộc nào.

Hình thức cấu tạo

Mõ thường được làm bằng gỗ với nhiều kích thước và nhiều hình thù khác nhau: chia ra nhiều cỡ to nhỏ khác nhau:

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://www.giaidieuxanh.com.vn/dataimages/original/images7150_mo1.jpg</td> </tr> </tbody> </table>

Mõ cỡ to: hình cá trám, to như cột nhà, dài khoảng 1m, treo ở điểm làng: loại hình cầu dẹt dùng trong nhà chùa, cỡ rất to, đường kính khoảng 80cm,

Mõ cỡ nhỏ: là một thứ ống hơi cong, đường kính 3cm hai đầu kín, thân có khe hở thường làm bằng gốc tre già nạo rỗng lồng ở giữa đều có khoét hình lòng máng.

Mõ sừng trâu: được làm bằng sừng trâu dày, loại sừng hình cong tiếng mới đẹp và vang.

Màu âm

Âm thanh của Mõ giòn, ấm vang. Âm thanh của Mõ sừng trâu to, khỏe, vang, đượm màu sắc rừng núi.

Kỹ thuật diễn tấu

hi sử dụng, một tay để Mõ nằm trong lòng (bàn tay) một tay cầm dùi gõ lên thân Mõ. Công dụng chính của Mõ là cầm nhịp cho điệu hát và cho toàn Ban phụ họa. Do đó đánh Mõ chỉ có một lối là gõ rất đều từng tiếng. Tuy nhiên âm sắc của nó cũng hòa hợp vào âm sắc chung của các nhạc khí khác để tạo nên một âm sắc tổng hợp.

Vị trí Mõ trong các Dàn nhạc

Mõ sử dụng trong Dàn nhạc Sân khấu Tuồng, Chèo, trong Dàn Bát Âm. Mõ được dùng trong nhà chùa điểm nhịp cho tụng kinh, trong đời sống hằng ngày mõ làm nhịp vụ thông tin. Mõ Sừng trâu tham gia trong Dàn nhạc Tuồng, Dàn nhạc Lễ đặc biệt, Mõ sừng trâu được sử dụng trong Dàn Ðại nhạc của Cung Ðình, với những tiếng Tù Và bằng sừng trâu, ngà voi, vỏ ốc biển, nghe rất hùng tráng.

Thạc sĩ Võ Thanh Tùng