PDA

View Full Version : Những giọng hát tiếp tục “hot”


vungtau
06-06-2012, 03:52 PM
Những giọng hát tiếp tục “hot”
<small>www.diendanamnhac.vn</small>
<table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="210"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> http://www.giaidieuxanh.vn/Image/3/nhunggionghattieptuchot.jpg (http://www.giaidieuxanh.vn/Image/3/nhunggionghattieptuchot.jpg) Những giọng hát tiếp tục “hot”
</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top">

</td> </tr> </tbody></table> Đây là những giọng ca của các kiều nữ xinh đẹp đã thành danh. Trong năm nay họ được đánh giá tiếp tục khẳng định giá trị rất riêng của mình.

Nữ hoàng jazz

Năm nay 25 tuổi, Melody Gardot được đánh giá là một trong những khám phá nổi bật của dòng nhạc jazz. Tuy tên gọi của cô có nghĩa là “giai điệu”, nhưng Melody lại bước vào làng nhạc chuyên nghiệp một cách rất tình cờ.

Melody Gardot sinh trưởng tại NewJersey, Hoa Kỳ. Thời niên thiếu, cô sống với gia đình ở Philadelphia, tự học đàn piano chứ chưa từng được đào tạo bài bản ở trường lớp. Tuy có năng khiếu, nhưng vì gia đình quá nghèo nên cô lại không có đủ điều kiện để học nhạc. Kể từ năm 16 tuổi, cô bắt đầu kiếm sống nhờ chạy bàn trong các quán nhạc. Đổi lại vào những ngày cuối tuần , cô lại có cơ hội diễn trên sân khấu với các nhóm nghiệp dư. Rủi thay, vào năm 19 tuổi, cô bị chấn thương rất nặng sau một tai nạn giao thông. Melody phải mất hơn 2 năm trời để tập đi đứng bìnhthường trở lại.


http://www.giaidieuxanh.vn/Image/nhunggionghattieptuchot2.jpg
Để xoa dịu những cơn đau, cô dùng phương pháp trị liệu bằng âm nhạc (musicotherapy) thay vì dùng thuốc. Trong suốt thời gian nằm trên giường bệnh, điều mà cô thiếu thốn hơn cả là chiếc đàn dương cầm. Cô bắt đầu sáng tác nhiều bài hát, mà sau này được tập hợp lại trên tuyển tập Bedroom Sessions. Một cách ngẫu nhiên, những ca khúc này lại lọt vào tai của một nhà sản xuất âm nhạc của hãng đĩa Verve, được xem là hãng đĩa số 1 của làng nhạc jazz. Melody ký hợp đồng ghi âm đầu tay vào năm 23 tuổi, và thật sự nổi danh kể từ album thứ nhì mang tựa đề My One and Only Thrill.

Với chất giọng trầm khàn, Melody Gardot được giới phê bình so sánh như là một Janis Joplin của dòng nhạc jazz. Cô thoát ra khỏi ảnh hưởng của hai bậc đàn chị là Diana Krall và Norah Jones nhờ cách nhã chữ độc đáo và lối biến tấu tinh tế. Trong sáng tác, cô gợi hứng khá nhiều từ dòng nhạc bossa nova của Brazil, được mời đi trình diễn trong nhiều liên hoan nhạc jazz. Mến mộ tài năng của cô, nam ca sĩ người Pháp Eddy Mitchell đã mời cô ghi âm với anh trên tập nhạc Grand Écran, gồm toàn là những bản nhạc chủ đề của các bộ phim nổi tiếng. Nhạc phẩm (http://www.diendanamnhac.vn) Over the Rainbow, mà ý nghĩa vẫn là niềm hy vọng trong cuộc sống, ban đầu là một ca khúc rất ăn khách của Judy Garland.


http://www.giaidieuxanh.vn/Image/nhunggionghattieptuchot3.jpg
Sức sống mới của nhạc phim

Tuy không hẹn, nhưng một album khác ra mắt trong cùng một thời điểm cũng chọn chủ đề nhạc phim như Grand Écran. Đó là tuyển tập The Movie Songbook của Sharleen Spiteri. Sinh trưởng tại Anh Quốc, Sharleen lại có hai dòng máu Pháp và Ý. Cô nổi danh từ đầu những năm 1990 với ban nhạc Texas nhờ ca khúc I Don't Want a Lover. Nhóm này thành công trong làng nhạc rock trong suốt một thập niên liền và ghi âm album cuối cùng vào năm 2005 trước khi tan rã. Kể từ khi tách ra riêng, Sharleen bắt đầu đi hát solo và ghi âm liên tiếp ba tập nhạc.

Khác hẳn với thời kỳ cô là ca sĩ chính của nhóm Texas, Sharleen thay đổi cách hát dũng mãnh cứng cựa, bằng một chất giọng mượt mà biểu cảm. Trên tuyển tập The Movie Songbook, Sharleen kết hợp dòng nhạc blues với country. Trong số những bài ca quen thuộc được cô ghi âm lại, ấn tượng nhất vẫn là các bản nhạc The Sound of Silence của nhóm Simon & Garfunkel, Many Rivers To Cross của Jimmy Cliff và nhất là Windmills of Your Mind của nhạc sĩ Michel Legrand. Trong nguyên tác, bài này có tựa là Les Moulins de Mon Coeur.


http://www.giaidieuxanh.vn/Image/nhunggionghattieptuchot4.jpg

Tiếp tục tỏa sáng

Trên thị trường quốc tế, hai gương mặt tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao là Sade và Ke$ha. Sinh trưởng tại California trong một gia đình nhạc sĩ, Ke$ha theo gia đình dời chỗ ở về Nashville, cái nôi của dòng nhạc country. Mẹ cô nổi tiếng là người chuyên sáng tác cho danh ca Dolly Parton. Năm nay 23 tuổi, Ke$ha bắt đầu hợp tác với khá nhiều ca sĩ và ban nhạc như Katy Perry và Flo Rida. Tuy vậy, cô không được trả tiền thù lao một cách xứng đáng cho dù các bài hát này rất ăn khách. Chính cũng vì vậy mà khi ra mắt album đầu tay của mình với tựa đề Animal vào đầu năm 2010, Ke$ha đã dùng ký hiệu của đồng đôla thay cho chữ S trong tên gọi của mình. Bài hát đầu tiên Tik Tok trích từ album này phá kỷ lục về lượng phát hành do Lady Gaga nắm giữ, và Ke$ha được giới trẻ bình chọn là hiện tượng trong năm, sau khi nhảy vọt lên hạng đầu thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc và Na Uy.

Về phần mình, Sade ca sĩ người Anh gốc Nigeria xuất hiện trở lại trong làng nhạc sau gần 10 năm vắng bóng. Điều đó có thể giải thích vì sao đĩa hát gần đây nhất của cô đã chiếm hạng đầu thị trường Anh Quốc và tại 15 nước châu Âu với tựa đề Soldier of Love, album này dường như chỉ nhắm vào những ai yêu mến giọng hát của cô. Vì cho dù vắng mặt trong gần một thập niên liền, Sade trở lại kỳ này với một album mà nhìn chung không có gì khác biệt lắm so với các album trước, vẫn một lối hát trầm buồn, vẫn một cách ngắt câu nhã chữ chậm rãi trên những giai điệu khoan thai. Song song với album mới, tuyển tập chọn lọc bao gồm những bài hát ăn khách của Sade từ trước đến nay hiện đang chiếm hạng đầu các album phát hành trực tuyến.


http://www.giaidieuxanh.vn/Image/nhunggionghattieptuchot5.jpg

Nhạc số lên ngôi

Thịnh hành không kém trên internet, có hai bản nhạc đang thu hút sự chú ý của các cộng đồng trên mạng. Trước hết là nhạc phẩm Gypsy của ca sĩ Shakira. Bộ phim video minh họa cho bài hát này đang thu hút rất nhiều lượt truy cập bởi vì lần đầu tiên tay vợt hàng đầu thế giới Rafael Nadal xuất hiện trong một video clip ca nhạc, trong những cảnh quay rất tình tứ với cô ca sĩ người Colombia với phong cách biểu diễn bốc lửa.


http://www.giaidieuxanh.vn/Image/nhunggionghattieptuchot6.jpg
Bản nhạc thứ hai gây cơn sốt trên mạng internet là bài song ca giữa Kelly Rowland và Michael Buble. Nổi danh trong nhóm Destiny Child, Kelly Rowland không có nhiều hào quang sáng chói bằng Beyonce, khi nhóm này tan rã và mỗi thành viên hát solo. Tuy nhiên, sau kỳ trao giải Grammy vừa qua, Kelly tìm được một sức bật mới nhờ hợp tác ghi âm với tay DJ người Pháp David Guetta. Sau khi đoạt giải Grammy dành cho thể loại nhạc điện tử, hai người trở lại phòng thâu để chuẩn bị cho một album mới. Trong thời gian này, Kelly đã ghi âm với ca sĩ người Canada Michael Buble nhạc phẩm How Deep is Your Love mà nhóm Bee Gees đã sáng tác cho bộ phim Saturday Night Fever. Bài song ca này hiện đang ăn khách trên các mạng phát hành trực tuyến nhờ kết hợp hai giọng ca sở trường của dòng nhạc RnB và pop jazz. Nói cách khác, phiên bản mới của How Deep is Your Love là sự dung hòa quyện chặt giữa nước với lửa.

Theo Minh Châu
(SN28-4/2010) - www.giaidieuxanh.vn