PDA

View Full Version : Khái niệm hàm trong PHP


toilaai19923
19-04-2015, 10:43 AM
Ở trong PHP có những hàm nào? Áp dụng hàm trong PHP như thế nào? Và học lập trình PHP ở Hà Nội chỗ nào tốt nhất, hiệu quả nhất?

I. Định nghĩa hàm

Hàm (function), nguyên nghĩa tiếng Anh có nghĩa là chức năng.

Lúc học lập trình PHP, chúng ta có thể hiểu hàm là một đoạn chương trình được xây dựng để thực hiện một chức năng nào đó.

Đoạn chương trình này chỉ phải lập trình duy nhất một lần, và có thể được vận dụng nhiều lần trong toàn bộ chương trình.

Các hàm sẽ được xác định bởi tên hàm và các tham số đầu vào liên quan đến hàm đó. Thông thường, hàm sẽ trả về một kết quả nào đó.

Chúng ta có thể tưởng tượng theo sơ đồ sau:

Trích:

Tham số đầu vào 1

Tham số đầu vào 2

Tham số đầu vào 3 ---> tên hàm --> kết quả trả về sau khi gọi hàm.

....

Tham số đầu vào n

Như vậy một hàm sẽ nhận các thông tin đầu vào, xử lý nó và trả về kết quả nào đó.

Trong PHP có rất nhiều hàm đã được xây dựng sẵn mà chúng ta chỉ việc đem ra sử dụng, như các hàm xử lý chuỗi, thời gian, xử lý tệp, thư mục...

Xét về bản chất, một ngôn ngữ lập trình chỉ có ba câu lệnh chính là gán, lặp và rẽ nhánh. Việc sắp xếp các câu lệnh như thế nào để cho ra một kết quả gọi là một thuật toán (các bước để giải một bài tóan, đã được đề cập ở những bài đầu tiên) hay giải thuật. Và một chương trình sẽ là sự kết hợp của giải thuật và các cấu trúc dữ liệu. Để hỗ trợ các chương trình xử lý một số tình huống nào đó, người ta sử dụng các hàm.

Các câu lệnh write của Pascal hay câu lệnh echo của PHP thực chất phải được gọi là các hàm chứ không phải là một câu lệnh.

Để giải thích rõ hơn khái niệm hàm, ta quay trở lại với "câu lệnh" echo quen thuộc:

Hàm echo(chuỗi) có tên là echo, tham số đầu vào là một chuỗi, và chức năng (kết quả mà nó trả về) là một dòng chữ (được lưu trong biến chuỗi) được trả về trình duyệt.
II. Các hàm dựng sẵn và các hàm do người dùng tự xây dựng

Những hàm dựng sẵn trong PHP (PHP Built-in functions) là những hàm đã được các nhà lập trình PHP viết sẵn, và chúng ta chỉ việc lôi ra áp dụng. Cần nhận biết các hàm này với các hàm do người dùng tự cài đặt (user functions). Các hàm do người dùng tự lập trình chỉ có thể được dùng trong chương trình có chứa hàm đó. Khi chuyển qua một ứng dụng khác, nếu chúng ta không viết lại các hàm đó thì chúng ta sẽ không thể sử dụng.

Một điểm mà tôi rất thích sử dụng PHP đó là PHP có một thư viện các hàm dựng sẵn vô cùng phong phú, đáp ứng được hầu hết nhu cầu phát triển các ứng dụng web. Đó chính là lý do vì sao mà PHP được ưa chuộng hơn hẳn so với ASP. Các hàm dựng sẵn trong PHP cũng rất đơn giản, dễ dùng, và được chú thích, cũng như hướng dẫn rất chi tiết trong tài liệu PHP Manual.
Nghe thì có vẻ hơi loằng ngoằng khó hiểu một tí, nhưng các bạn không phải lo lắng gì, rồi các bạn sẽ hiểu nó cực kì nhanh nếu có người giảng dạy. Các bạn đã biết học lập trình PHP ở đâu Hà Nội (http://hocthietkeweb.org/giao-trinh-giao-an-khoa-day-hoc-thiet-ke-lap-trinh-website-php-mysql-quan-tri-web-tot-nhat-hay-nhat-thuc-te/), HP, HCM chưa? Hãy tham khảo thêm các khóa hoc php o ha noi (http://hocthietkeweb.org/) ở nhiều trung tâm đào tạo lập trình và nó sẽ cực kì hữu ích cho các bạn muốn tìm hiểu và theo nghề lập trình PHP này.

Chúc các bạn học tốt!