PDA

View Full Version : Đeo khuyên tai cũng có thể dẫn đến bị sẹo lồi


NguyenThuyLinh
04-06-2015, 11:33 PM
Việc xỏ khuyên tai ở vành trên đang ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên trào lưu này không hẳn là an toàn bởi việc bấm khuyên ở phần sụn như vành tai dễ gây ra nhiều biến chứng. Các vết thương ở đây chậm lành và đau hơn do kiểu mô và sức ép trên vùng xỏ khác nhau. Chính vì thế, nó dễ dàng gây ra nhiều biến chứng tai hại như tiêu sụn hay biến dạng vành tai.

Có thể bạn muốn tìm hiểu: cách trị sẹo do mụn (http://triseo.com.vn/tu-van-cach-tri-seo-do-mun-de-lai-nhanh-nhat)

Theo các chuyên gia y tế, việc dùng dụng cụ không đảm bảo tiệt trùng, đã qua sử dụng nhiều lần có thể khiến chúng mình bị nhiễm trùng máu, uốn ván, viêm gan… Bên cạnh đó còn dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như chảy máu, nhiễm khuẩn và virus (tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, vi khuẩn mủ xanh...). Chưa hết, những trường hợp như rách mô, sẹo lồi do cơ địa kém, tổn thương thần kinh, dị ứng… cũng đều có thể rình rập tấn công khi bấm khuyên.
http://triseo.com.vn/wp-content/uploads/2013/12/chi-phi-tri-seo-lom-het-bao-nhieu-1.jpg
Bạn có thể tham khảo một vài biện pháp trị sẹo lồi hiện nay:

- Phương pháp tiêm corticosteroids tại chỗ: Được thực hiện trong khoảng 4-6 tuần, trong nhiều tháng hay cho tới khi sẹo lồi bằng phẳng. Đây được xem là phương pháp tiêu chuẩn để điều trị. Các tác dụng phụ có thể xảy ra là: teo da, mất sắc tố, giãn mạch.

- Phương pháp áp lạnh: Dùng nhiệt độ lạnh phá hủy trực tiếp tế bào vi mạch. Tại sẹo lồi sẽ có sự tạo thành huyết khối, thiếu ôxy, dẫn tới hoại tử và thải bỏ mô. Nhờ đó, chỗ có sẹo lồi trở nên bằng phẳng. Phương pháp này đạt hiệu quả 51-74%.

- Phương pháp phẫu thuật xóa sẹo (http://triseo.com.vn/cay-da-sieu-vi-diem-co-xoa-duoc-seo-lom-lau-nam-hieu-qua) lồi: Được chỉ định khi sẹo lồi không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác hoặc sang thương quá lớn. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ sẹo và khâu kín, ghép da với mảnh da ghép toàn phần hay ghép da mỏng để giảm lực căng trên toàn bộ da được khâu. Tỷ lệ tái phát 50-80% .

- Phương pháp tia xạ: Thường áp dụng sau phẫu thuật cắt sẹo lồi ngăn cản sự tái phát trong vòng 1-3 năm. Tỷ lệ thành công 88%. Những tác dụng phụ là tăng sắc tố, có khả năng gây ung thư.

- Phương pháp phẫu thuật bằng laser: Phương pháp này hiện nay được áp dụng phổ biến hơn cả. Phương pháp trị sẹo lồi bằng Laser CO2 Fractional được đánh giá cao nhất trong các loại laser trị sẹo lồi (http://triseo.com.vn/tri-seo-loi-an-toan-hieu-qua) về khả năng trị sẹo và khả năng tái tạo phục hồi da.

- Phương pháp băng ép: Được sử dụng trong việc đề phòng và điều trị sẹo lồi sau bỏng.