PDA

View Full Version : Quan họ và ca trù được vinh danh “Di sản văn hóa phi vật thể”


cpthienhoa
12-07-2012, 08:53 AM
(Dân trí) - Chiều 16/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra buổi lễ đón nhận bằng ghi danh dân ca quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Chương trình vinh danh dân ca quan họ Bắc Ninh và ca trù do Bộ Văn hoá - Thể thao& Du lịch cùng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức.
Trước đó, ngày 30/9 và 1/10/2009, hai di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh tại kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra tại Abu Dhabi, thủ đô Tiểu vương quốc Arập thống nhất.
Đây là lần thứ ba, giá trị truyền thống của Việt Nam được thế giới công nhận sau nhã nhạc Cung đình Huế và cồng chiêng Tây Nguyên.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/04/17/danca1.jpg
Dân ca quan họ Bắc Ninh được ghi danh là
Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại (S.T)
Tại buổi lễ, bà Catherine Muller Martin, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội trao bằng ghi danh cho đại diện của di sản quan họ và ca trù Việt Nam. Đồng thời bà cũng nhấn mạnh: "Sự tôn vinh này chỉ tồn tại khi các di sản vẫn được duy trì và khi chúng còn khơi dậy niềm đam mê học hỏi của thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của các di sản."
Bà cũng hoan nghênh các nghệ nhân Việt Nam đã duy trì được nguồn lực để bảo vệ và phát huy nền dân ca đặc sắc này. Việc Ủy ban Liên Chính phủ công nhận quan họ và ca trù của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới cũng là thúc đẩy hướng cộng đồng vào việc tài trợ để lưu giữ, phát huy nền văn hóa của nhân loại.
Cũng tại lễ trao bằng của UNESCO, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã công bố chương trình hành động quốc gia về bảo vệ dân ca quan họ Bắc Ninh và ca trù giai đoạn 2010-2015.
Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng dự kiến triển khai các biện pháp và kế hoạch cụ thể, nghiên cứu và hệ thống hóa tư liệu với mục đích bảo tồn bền vững cho dân ca quan họ Bắc Ninh và ca trù; xây dựng các chương trình văn hóa, giới thiệu, phổ biến, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội đối với việc bảo vệ hai di sản này.
N.Hằng