PDA

View Full Version : Lặng người nghe “Lý con sáo” trên sân khấu Australia


dongthanhqn
12-07-2012, 08:54 AM
(Dân trí) - Ngay khi MC nhí vừa giới thiệu bài hát “Lý con sáo”, cả hội trường lắng xuống với tiếng guitar dạo đầu bài dân ca. “Lý con sáo” của Việt Nam trở thành một điểm nhấn sâu lắng trong buổi liên hoan nghệ thuật của học sinh ở Tây Nam Sydney.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/10/1009.viet.jpg
300 em nhỏ trong màn trình diễn hợp ca "Lý con sáo" tại Liên hoan Nghệ thuật Gillawarna
“Lý con sáo” vừa được trình diễn chính thức trong hai ngày 7 và 8/9 tại Liên hoan Nghệ thuật Gillawarna của học sinh các trường tiểu học và trung học vùng Tây Nam Sydney. Cả hội trường lắng xuống chờ đợi giờ phút mà 300 cái miệng xinh xắn của các em học sinh tiểu học cùng đồng thanh một làn điệu dân ca thuần Việt. ‘Ai í ai i đem, con sáo sáo sang sông” - những phụ âm ‘s’ được phát ra rất chuẩn, theo cách nhả chữ rặt Nam Bộ.
Buổi diễn kéo dài chừng hai tiếng đồng hồ, với 12 bài hát do dàn hợp ca có mặt trên sân khấu từ đầu tới cuối, và khoảng chừng đó tiết mục hát múa đại diện cho 11 trường trong vùng.
Tuyệt đại đa số các tác phẩm được trình diễn đều sôi động trên nền nhạc pop, rock và trang phục đủ màu sắc của các bạn nhỏ. “Lý con sáo” được hát ở những phút cuối, trở thành một điểm nhấn đặc biệt, lạ, mềm, sâu lắng và không kém phần "hàn lâm".
Trong tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả, có những giọng Việt Nam thốt lên “hay quá!”
Một chị phụ huynh có con theo học trường tiểu học Yagoona, gần kề với Bankstown nơi diễn ra hội diễn, quay qua tâm sự: “Tôi rất bất ngờ và xúc động. Đây có lẽ là bản trình diễn hay nhất của “Lý con sáo” từ trước đến giờ.”
Khác với hầu hết các cuộc trình diễn hay giới thiệu văn hóa Việt ở nước ngoài, “Lý con sáo” xuất hiện ở Gillawarna đã trở thành một trong những biểu tượng tinh thần chung cho sự đa văn hóa của Australia. Ở đây không có sự thi thố hay đua tài tranh sắc giữa các nền văn hóa. Trong số 12 tiết mục được tuyển chọn cho dàn hợp ca trình bày, chỉ có “Lý con sáo” và một bài nữa của châu Phi, còn lại đều là nhạc phổ thông Âu, Mỹ, Australia.
Nhạc sĩ Lê Tuyên, người góp công đưa “Lý con sáo” có mặt tại hội diễn, nói: “Khán giả Việt có thể thấy tự hào về bản sắc của dân tộc mình nhưng hơn thế, tôi muốn nhấn mạnh rằng âm nhạc và văn hóa Australia cần được làm phong phú bởi các bản sắc khác nhau, một cách bình đẳng. Tư thế của nhạc truyền thống Việt Nam, do đó, xứng đáng được khẳng định.” Nhạc sĩ Lê Tuyên cũng vừa có buổi trình diễn thành công tại Đại học Quốc gia Australia một tuần trước đó với tựa đề ‘Âm nhạc guitar Australia với ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam’.
Việt Hà
Theo báo Australia