PDA

View Full Version : Sự thực đi “ma trận đau” trong não người


Trmy1666
12-05-2016, 10:07 PM
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Đại học College London (UCL) và Đại học Reading (Anh) đã đặt mối nghi vào giả thuyết trước đây về cách con người trải qua đớn đau.
===>>> vùng kín nam giới bị ngứa (http://phongkhamnamkhoa.biz/bi-ngua-va-dau-rat-vung-kin-o-nam-gioi/)
Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã quét bộ não của các tình nguyện viên khi họ đang chịu đựng sự đớn đau và phát hiện có những phần của bộ não "sáng lên". Từ kết quả đó, khái niệm "ma trận đau" ra đời và được ưng rộng rãi.

"Ma trận đau" là các vùng não xử lý cảm giác đớn đau - một mô hình cụ thể của hoạt động não được các nhà khoa học coi là một chỉ số đáng tin tức của sự đau đớn.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu mới đã làm dấy lên mối nghi về sự tồn tại của "ma trận đau". Các nhà khoa học tìm được hai đứa ở trong tình trạng hiếm gặp khiến họ không thể cảm thấy đớn đau, cùng với bốn tình nguyện viên hoàn toàn khỏe mạnh. Những người này xấp xỉ tuổi nhau.
===>>> điều trị ngứa vùng kín nam (http://phongkhamnamkhoa.biz/dieu-tri-ngua-vung-kin-o-nam-gioi/)
cội nguồn cảm giác đớn đau chưa được minh bạch hoàn toàn.
cỗi nguồn cảm giác đớn đau chưa được minh bạch hoàn toàn. (Ảnh: Bigtreehealing).

Mỗi người tham gia được tiếp xúc với sự đớn đau trong khi các nhà khoa học theo dõi bộ não của họ duyệt y hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) - phương pháp chụp lại hình ảnh chức năng thần kinh bằng công nghệ cộng hưởng từ (MRI) để đo hoạt động của não bằng cách phát hiện những đổi thay liên quan đến lưu lượng máu.

Kỹ thuật này dựa trên nguyên lý: Lưu lượng máu não luôn đi cùng hoạt động của các tế bào thần kinh. tức thị khi một khu vực của não bộ đang hoạt động, lưu lượng máu đến khu vực đó cũng tăng lên.
===>>> chữa ngứa vùng kín nam (http://phongkhamnamkhoa.biz/bi-ngua-va-dau-rat-vung-kin-o-nam-gioi/)
Kỳ lạ là não của những người không có cảm giác đau đớn hoạt động rưa rứa não của những người khỏe mạnh. Điều này chứng tỏ "ma trận đau" không tồn tại.

Tiến sỹ Tim Salomons (Đại học Reading) giảng giải: "Bằng cách soát những người không có cảm giác đau đớn, chúng ta có thể khẳng định rằng hoạt động của các vùng não xử lý cảm giác đau đớn - được gọi là "ma trận đau" - không phải là phản ứng đau cụ thể, bởi những người này vẫn giữ lại vớ các giác quan khác, bao gồm cả cảm giác không đau đớn".

"Ma trận đau" có thể là một tác nhân gây đau đớn, cũng có thể liên can tới quá trình đớn đau, thật sai trái khi tạo mối liên hệ rõ ràng giữa mô hình và cảm giác đớn đau.

Theo Giáo sư John Wood thuộc UCL, phát hiện của nhóm nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không kết hợp sự tương quan với kết quả. "Cũng giống như cảm nhận cái đẹp hay hạnh phúc, hiện tại vẫn khó nắm bắt vị trí chuẩn xác của cảm giác đau trong não".

Nghiên cứu vừa được ban bố trên tập san khoa học JAMA Neurology này có thể phá vỡ giả thuyết về "ma trận đau", nhưng nó góp phần làm minh bạch cỗi nguồn thực thụ của cảm giác đau đớn.