PDA

View Full Version : Thưởng thức món ngon Quảng Bình dân dã và lạ miệng


hoagnchox
03-08-2016, 12:04 PM
Vùng đất đầy nắng và gió Quảng Bình không chỉ sở hữu bờ biển Nhật Lệ đẹp tuyệt, hay những hang động nổi danh thế giới, ẩm thực nơi này còn níu chân du khách bởi nhiều món ngon dân dã mà lạ miệng.

Bánh bột lọc
https://dantri4.vcmedia.vn/k:thumb_w/640/2016/1-1465430635812/mon-ngon-quang-binh-dan-da-ma-la-mieng.jpg
Đây là một trong những loại bánh nổi tiếng rất được ưa thích ở Quảng Bình. Món ăn dùng loại tôm nhỏ ở cửa sông làm nhân, tạo độ đậm ngọt vừa miệng. Vỏ bánh làm từ tinh bột sắn luộc lên rồi nhồi nhân. Cắn miếng bánh đầu tiên, người ăn cảm nhận sự dẻo dai ngay từ phần vỏ bánh, tiếp đến phần nhân tôm đậm đà có chút mộc nhĩ lật xật trong miệng. Đừng quên chấm bánh với món nước mắm ớt đỏ au hấp dẫn. Vị đậm của bánh hòa cùng ớt và nước mắm tạo nên hương vị khó quên. Quán mệ Xuân ở ngay trung tâm thành phố Đồng Hới là địa chỉ quen thuộc của người dân nơi này.

Xem thêm món cút chiên bơ cô năm: https://www.deliverynow.vn/ho-chi-minh/co-nam-cut-chien-bo

Ram rán giòn
https://dantri4.vcmedia.vn/k:thumb_w/640/2016/2-1465430635875/mon-ngon-quang-binh-dan-da-ma-la-mieng.jpg
Nếu người miền Bắc có nem rán, thì Quảng Bình lại có ram rán giòn. Điểm khác biệt của chúng chính ở lớp vỏ ngoài giòn rụm. Lớp vỏ của ram làm từ bột ngô hay bột gạo đỏ. Độ dày khá lớn lên khi cuốn bánh, người ta phải tấm qua nước. Khi rán, ram sẽ giòn tan và có màu cánh gián bắt mắt. Ngoài chấm với nước mắm ớt, người Quảng Bình thường ăn ram rán với cháo bánh canh để thay quẩy nóng như ngoài miền Bắc.

Xem thêm: topokki (https://www.deliverynow.vn/ho-chi-minh/topokki)

Lẩu cá khoai
https://dantri4.vcmedia.vn/k:2016/3-1465430635853/mon-ngon-quang-binh-dan-da-ma-la-mieng.jpg
Nếu như trước kia, cá khoai từng là món thực phẩm dành cho người ít tiền, thì nay nó đã trở thành đặc sản ưa thích của nhiều người. Lẩu cá khoai là món phổ biến ở nhiều quán hàng tại thành phố Đồng Hới. Món ăn thường thưởng thức vào dịp đông lạnh mới đúng điệu.

Cách chế biến cá khoai cũng khác so với những loại cá khác. Sau khi làm sạch ruột, bỏ đầu, cá khoai được cắt khúc hoặc để cả con nếu là loại nhỏ, rồi ướp chút gia vị cho ngấm. Nồi nước lẩu mang vị cua cay với nước cốt me, khế chua, dưa cải, nấm. Khi nước sôi, thực khách nhúng cá tới chín rồi vướt ra thưởng thức khi còn nóng. Cá vừa chín tới, không nát, từng miếng như tan ngay khi cho vào miệng.

Khoai deo
https://dantri4.vcmedia.vn/k:thumb_w/640/2016/4-1465430635844/mon-ngon-quang-binh-dan-da-ma-la-mieng.jpg
Từ món dân dã như khoai lang, người Quảng Bình đã chế biến thành món đặc sản nổi tiếng chỉ có ở vùng đất này: khoai deo. Người ta sẽ chọn loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt, luộc chín tới rồi thái lát.

Tận dụng sẵn cái nắng chói chang đất Quảng, người ta mang những lát khoai lang ra phơi. Dưới trời nắng to, khoai được phơi khô từ 7-10 ngày, tới khi bề mặt se lại, từng lát có màu cánh gián, lúc ăn có vị dẻo và độ ngọt. Thưởng thức khoai deo phải từ tốn không nóng vội. Bạn hãy nhai chậm rãi để cảm nhận vị ngọt bùi từng lát khoai dẻo thơm. Có thể mua khoai deo ở các chợ truyền thống như chợ Đồng Hới, chợ Hoàn Lão, chợ Ba Đồn, chợ Quán Hàu…

Nguồn: https://deliverynow.vn

Cháo canh
https://dantri4.vcmedia.vn/k:2016/5-1465430635860/mon-ngon-quang-binh-dan-da-ma-la-mieng.jpg
Người ta thường hình dung về cháo như một món ăn nấu từ gạo và có độ sệt. Nhưng cháo canh Quảng Bình lại giống với món phở hay mì hơn cả. Món ăn dùng sợi bánh canh được làm thủ công nên khá mềm và dai. Nước dùng được minh bằng xương và hải sản nên ngọt đậm tự nhiên. Tuy theo khẩu vị mỗi người, bạn có thể gọi loại cá lóc, tôm nõn, hay thịt nạc xào. Món cháo canh thường được ăn kèm rau cải xanh thái mỏng điểm vài lát ớt. Ngoài ra, người Quảng Bình có thói quen ăn cháo canh cùng ram rán giòn.