PDA

View Full Version : Quý bà râu đỏ khiến y khoa tò mò


hnamkn01
17-03-2017, 10:52 AM
Grace Gilbert (Mỹ) sinh ra với cơ thể đầy lông và lớn lên sở hữu bộ râu đỏ dài hơn 45cm khiến y học tới nay chưa tìm được lời giải đáp.

Theo Human Marvels, Grace Gilbert sinh ngày 2/2/1876 tại Ohio (Mỹ), là em út trong một gia đình 4 người con. Ngay lúc chào đời, cha mẹ đã nhận thấy Gilbert thật khác lạ bởi cơ thể bé phủ đầy lông mao. Cùng với thời gian, lông trên người Gilbert ngày càng nhiều và cứng hơn. 18 tháng tuổi, tóc em đã dài hơn 30cm, khuôn mặt xuất hiện bốn sợi râu dài 10cm. Bé được báo chí thời bấy giờ biểu thị là "sinh vật sống gây tò mò nhất từ trước đến nay".
===>>> http://chatluongcuocsong2017.blogspot.com/2017/03/phong-khach-ep-me-hoac-nho-trang-tri.html
Lớn lên, Gilbert nhận ra mọi thời cơ nghề nghiệp hay thành hôn đều khôn cùng hạn chế đối với một người đặc biệt như mình. Năm 18 tuổi, cô gái trẻ quyết định dấn thân vào ngành tiêu khiển và gia nhập gánh xiếc Ringling Brothers nổi danh hàng đầu nước Mỹ. Với bộ râu đỏ dài hơn 45cm, Gilbert tức thời nổi tiếng, trở nên người đàn bà râu dài nhất thế giới.

Năm 1903, Gilbert rời Ringling Brothers để đến với gánh xiếc Barnum & Bailey. Hai năm sau, nghệ sĩ mang biệt danh "quý bà râu đỏ" tiếp kiến chuyển chỗ làm rồi đi lưu diễn ở Anh và Pháp. Khác với những show diễn khác, Gilbert không khoa trương sức mạnh hay kỹ năng mà chỉ ngồi đó trước mặt khán giả.

Chân dung Grace Gilbert.
Chân dung Grace Gilbert. (Ảnh: Human Marvels).
===>>> http://chatluongcuocsong2017.blogspot.com/2017/03/5-y-tuong-thay-ao-cho-phong-khach-e-on.htmlTính cách khôn ngoan, Gilbert cư xử như một quý bà đích thực và ưa chuộng những thú vui thanh nhã của nữ giới, tiêu biểu là thêu. Tuy nhiên, bà vẫn làm dấy lên những câu hỏi về giới tính vì mang vóc dáng to lớn, chắc nịch cùng thể chất đáng nể. Gilbert sẵn sàng tương trợ các công việc chân tay của rạp xiếc bao gồm cả dựng lều.

Năm 1910, Gilbert thành thân cùng người bạn thuở nhỏ Giles Calvin. Trong đám cưới, cha xứ không thể phân biệt cô dâu, chú rể khiến tin đồn về giới tính của "quý bà râu đỏ" càng lan truyền rộng rãi. Thêm vào đó, nhiều người nghi ngờ đám cưới của cặp đôi chỉ là chiêu trò quảng cáo bởi Calvin có quan hệ họ hàng với Gilbert. Để chứng minh tình ái, "quý bà râu đỏ" rời bỏ sân khấu và về cày ruộng ở quê chồng. So với thu nhập mà ngành giải trí đem lại, công việc nhà nông quá đỗi cực nhọc. Năm 1916, Gilbert quay về gánh xiếc.
===>>> http://chatluongcuocsong2017.blogspot.com/2017/03/ngoi-nha-ay-song-ong-va-tuong-nho-gach.html
Tháng 1/1924, trở về nhà sau chuyến lưu diễn, Gilbert đột ngột lâm bệnh. Chồng đi vắng, bà phải nhờ sự chăm chút của hàng xóm. Người phụ nữ than phiền bị đau họng rồi tình trạng nhanh chóng chuyển nặng. Vài giờ sau, "quý bà râu đỏ" tắt hơi ở tuổi 48.

Đến nay, giới khoa học chưa thân xác định chắc chắn Gilbert mắc phải căn bệnh nào. Một số chuyên gia nhận định bà bị hypertrichosis bẩm sinh hay còn gọi là hội chứng người sói khiến lông tóc trên thân thể phát triển thất thường. Kể từ khi ca bệnh trước nhất được phát hiện vào năm 1648, y văn thế giới chỉ ghi nhận thêm khoảng 300 trường hợp hypertrichosis. Hiện vẫn chưa có cách điều trị hội chứng người sói.