Trở lại   Chợ thông tin Âm nhạc Việt Nam > SẢNH ÂM NHẠC > Thế giới âm thanh
Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

UNITY GAIN
  #1  
Cũ 27-06-2012, 10:59 AM
italianhome italianhome đang online
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 58
Mặc định UNITY GAIN

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

By Marty Mccann
Peavey Elctronics Corp
Copyright 1995



Khái niệm quan trọng trong live audio là khái niệm về headroom. Headroom được định nghĩa như là lượng voltage có sẵn có khả năng lưu trữ ( giữ lại) trên mức voltage trung bình trong một vài dụng cụ trong dây chuyền audio. Chià khoá để có thể duy trì đủ số lượng cho headroom là xác định được toàn bộ sự khác biệt của hệ thống cấu trúc gain cho một unity gain.

Unity gain là một khái niệm trong audio là cái mà mọi người cần đến nó, nhưng không cần hiểu một cách đầy đủ về nó. Khi bạn đặt một gain stage tại unity, nó sẽ thể hiện tại một thời điểm (X1) chức năng gain cơ bản, bạn sẽ nhận được gain stage những gì bạn đã đưa vào. Đưa vào một volt và bạn sẽ nhận được một volt khi gain stage được đặt tại unity.

Trong âm thanh reinforcement, master gain được điều khiển trên mixing console phải được đặt ít nhất phải cao như unity gain để cho người điều chỉnh mixer có thể đạt tới công suất cao nhất có khả năng. Đặt gain dưới (0 dBv) nghiã là bạn làm giảm hoặc hạ bớt công suất tối đa có thể đạt được.

Hầu hết các mixing console ngày nay, được thiết kế cho ứng dụng âm thanh sống reinforcement, có thể sinh ra bất cứ nơi nào từ 8 đến 16 volts ( +18 dBv /+20 dBm đến +24 dBv/+26 dBm ) của tín hiệu ra. Khi bạn nhìn sơ qua vai những nhân viên âm thanh tại mixer, những kênh của họ trượt trên đỉnh hay gần đỉnh của nó, submasters của họ thì thường vào khoảng một nữa trên, và mức master left, master right control chỉ khoảng một phần ba từ dưới lên. Với hầu hết mixing console ngày nay, đây là bass ackwards. Người điều khiển bỏ qua headroom.

Mỗi một nhà sản xuất chỉ có thể tạo ra một mức công suất tối đa khi master control hay slider được đặt cao như điểm unity gain. Một vài cái đặt thấp hơn unity gain trong khu vực master thì tạo nên vùng đệm hay làm giảm tín hiệu ra.

Tôi sẽ gọi vấn đề mà hầu hết những non-touring sound people không biết tìm chính họ khi hoà âm cho buổi trình diễn mà nó cung cấp cho cả nhà hát và monitor từ outfront console. Hầu hết sound people hại chính họ (shoot themselve) khi vượt qúa điều này bằng cách hướng dẫn kiểm tra hệ thống monitor trước tiên.

Đúng như vậy, như những người điều chỉnh âm thanh (sound people) từng bị dọa bởi các thành viên ban nhạc trên monitor. Nếu monitor hoạt động không đúng, thì họ không vui với chúng tôi. Kết quả là, nhiều người trong chúng ta lấy monitor ra trước tiên rồi sau đó mới tiến hành đến nhà hát. Nó có thể thực hiện được một cách hoàn toàn khi chúng ta kiểm tra âm thanh moniotr trước, chúng ta có thể giới thiệu input gain một cách thực sự cho công việc. Sau đó chúng ta tiến hành “bring up the house mix” và “boy,is it loud, and we’re only on 2” như master slider thấp hơn một nửa inch từ dưới lên. Hệ thống hoạt động của console này giống như bạn vô tình bỏ đi những gì quý giá như bạn đang ném ra khỏi headroom trong mixer.

Khi bạn hoà âm cả the house và monitor từ outfront console, nó luôn luôn tốt hơn là đặt cấu trúc gain (structures gain) cho FOH hay outfront mix first. Để cho đề tài này không quá mang nặng tính kỹ thuật, tôi sẽ cung cấp một công thức thích hợp cho hệ thống kiểm tra âm thanh. Nếu bạn theo những quy trình này,bạn sẽ có được một âm thanh tốt hơn.

Chúng ta nên bắt đầu với việc tắt tất cả input gain hay tại vị trí ngược chiều kim đồng hồ. Master out put nên đặt tại vị trí song song với submaster và kênh slider cá nhân. Trên mixer của chúng ta hiện nay, unity gain là tại điểm trên slider là 0 dB. Trên hầu hết các mixer với mọi mức độ điều khiển trên a rotary control, unity gain nằm tại vị trí 12 giờ hay vị trí số 5 trên thang 1-10. Trên các series XR-600, unity gain for master có 7 vị trí.

Dù sao chúng ta phải đặt ở mức âm thanh lớn nhất cho mỗi ca sĩ trong ban nhạc hay nó có thể chơi lại ở mặt trước hay hay hệ thống nhà hát tại “full tilt boogie” mà không bị vỡ tiếng hay bị méo mó âm thanh.

Vì thế, chúng ta có được mức âm thanh cho mỗi giọng ca cá nhân hay solo lớn nhất, và mang đến kết hợp với điều chỉnh input gain của kênh cho đến khi đạt độ lớn cần thiết mà bạn nghĩ là cần. Trên những mixer đó có khả năng hiện mức độ FPL trên metering array, input gain cần thiết có thể được tạo bởi nút FPL trên kênh và sau đó tăng input gain cho đến khi bạn đọc thấy số 0 dB trên meter.
Trả lời với trích dẫn



  #2  
Cũ 27-06-2012, 10:59 AM
sangothuysi sangothuysi đang online
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 66
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Sau khi chúng ta tạo được gain cần thiết cho kênh cá nhân đủ lớn cho sự trình diễn solo, sau đó chúng ta hạ ở mỗi slider channel xuống điểm –6dB. Và sau đó chúng ta có được một ban nhạc ăn ý như dàn đồng ca. Điều này rất quan trọng; khi tất cả họ chới ăn ý như dàn đồng ca, một vài thành viên sẽ chơi lớn hơn một chút so với những người khác. Tại channel slider hay submaster, chúng ta hạ xuống những kênh âm thanh quá lớn tuơng phản với nâng những kênh mà âm thanh không đủ lớn.

Sau đó bạn sẽ hoàn thành việc kiểm tra âm thanh một cách đúng đắn cho maximum headroom tại unity gain. Bạn cũng sẽ có một điểm chung chung trên channel slideer nơi mà scale chính xác nhất và có ý nghĩa.

Nhớ rằng, thay đổi ở mức 3dB là đáng chú ý (có thể nhận biết được), thay đổi ở mức 6dB là sự thay đổi vừa phải (có mức độ; ôn hòa), thay đổi ở mức 10dB là mức có độ lớn gấp đôi nếu nó là sự tăng gain tại +10dB, và thay đổi ở mức –10dB thì nó đạt một nữa độ lớn. Sau khi xác định được cỡ cho main sound, sau đó bạn sẽ kiểm tra đến hệ thống monitor.

Dĩ nhiên, khi bạn kiểm tra âm thanh hệ thống monitor, bạn không đụng vào input gain; bản sẽ dùng kênh monitor cá nhân để chuyển gain cần thiết.

Một lý do chính mà nhiều người điều chỉnh mixer tiếp tục điểu khiển kênh cá nhân với slider gần ở vị trí cao là vì những năm trước đó hầu như mọi nhà sản xuất console đều có unity gain tại vị trí rất cao của channel slider’s travel. (This was also true of older recording consoles). Với những older consoles này, nó phù hợp với việc định các kênh cá nhân tại vị trí gần cao nhất. Tuy nhiên, ngày nay hầu như các nhà sản xuất mixing consoles mà tôi biết được đều lưu ý tạo điểm unity gain trên channel’s travel có thể hạ xuống từ mức cao. Điều này cho phép những người điều khiển tăng gain trên unity trong suốt những tình huống suy yếu nơi mà người ta không cần nhiều gain trong house mix.

Ví dụ như, một ca sĩ được mời lên hát. Đây là kịch bản với older consoles mà có unity gain ở vị trí cao nhất: ca sĩ được mời không có giọng khoẻ như ca sĩ chính của ban nhạc; người khách có thể sử dụng micro của ca sĩ chính…

Dưới những tình huống này, nếu chúng ta cần tạo gain cao hơn cho channel vocal, we had turn up the input gain. Kết quả này thường mang đến hệ thống monitor into feedback. Một vài người trong chúng ta đã nhận thức được khả năng của feedback ….with the other.

Một vấn đề là, thiếu thời gian làm chậm như cho mẫu monitor như đã được giới thiệu tại house mixer, chúng ta không thể nghe độ lớn là bao nhiêu khi chúng ta hạ unity của monitor. (Nếu bạn muốn gây sự chú ý cho ban nhạc, thì hạ monitor xuống. Nó sẽ làm như thế mỗi lần.)

Với consoles có sẵn mới lạ, điểm unity gain gỉm từ trên xuống dưới, chúng ta mở rộng phạm vi của gain sẵn có trên điểm unity gain cho những tình huống.

Những điểm cần nhớ:

Gain stage đặt dưới unity thì thường là yếu đi hay làm giảm gain

Gain stage đặt tại mọi điểm trên unity cũng làm tăng mức ồn nền trên sân khấu (noise floor)

Qui tắc chung của ngón cái cho hoạt động của mixer ở mức cao nhất trên các kênh thì không nên đặt cao hơn submaster, và submaster ở mức cao nhất không nên đặt cao hơn master.

Tham gia vào hệ thống này của việc điều chỉnh unity gain sẽ đảm bảo tính đầy đủ cho headroom trong khi vẫn giữ vững dynamic range hợp lý và một signal-to-noise ratio tốt hơn.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com



Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 06:33 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi: SangNhuong.com
© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.